Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความตรงตามสภาพและความเที่ยงของแบบสอบสีของลูเชอร์ ในการจำแนกสัมฤทธิผลทางการเรียน และการกระทำความผิดของวัยรุ่น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Concurrent validity and reliability of the luscher color test in classifying academic achievement and juvenile delinquency

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.66

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อที่จะหาค่าความตรงตามสภาพและความเที่ยงของแบบสอบสีของ ลูเชอร์ ในการจำแนกวัยรุ่นที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูง ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ และที่กระทำความผิด กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงสุด 30 คน และต่ำสุด 30 คน ของโรงเรียนยานนาเวศวิทยาคมและผู้กระทำผิดจากบ้านเมตตาและบ้านปราณี 30 คน ผู้วิจัยให้กลุ่มตัวอย่างเลือกสีของลูเชอร์ทีละคน และเลือก 2 ครั้ง และนำรูปแบบการเลือกสีมาแปลงเป็นคะแนน ซึ่งผลปรากฏว่า 1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนการเลือกสีของกลุ่มวัยรุ่นที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูง แตกต่างจากค่าเฉลี่ยของกลุ่มวัยรุ่นที่กระทำความผิดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ไม่มีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนการเลือกสีระหว่างกลุ่มวัยรุ่นที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูง และที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ 3) ไม่มีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนการเลือกสีระหว่างกลุ่มวัยรุ่นที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำและกลุ่มวัยรุ่นที่กระทำความผิด จากการหาค่าความเที่ยงสอนแบบซ้ำ พบว่า ได้ค่าสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ 0.83, 0.84 และ 0.74 สำหรับกลุ่มวัยรุ่นที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูง, ที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ และที่กระทำผิดตามลำดับ

Share

COinS