Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของระบบการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรต่อการถาม-ตอบคำถาม และการทำการบ้านวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมปีที่ห้า
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of token reinforcement system on prathom suksa five students' asking and asnwering questions and doing homework in the English subject
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.65
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาว่าระบบการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรจะมีผลต่อการ ถาม-ตอบคำถาม และการทำการบ้านวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมปีที่ห้าหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า โรงเรียนวัดหัวลำโพง กรุงเทพมหานคร จำนวน 4 คน ซึ่งถาม-ตอบคำถามในชั่วโมงภาษาอังกฤษน้อยกว่าร้อยละ 30 ของจำนวนคำถามทั้งหมดในชั่วโมง และทำการบ้านน้อยกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนการบ้านทั้งหมดที่ได้รับมอบหมาย การวิจัยนี้ใช้การทดลองแบบสลับกลับ (A B A B Reversal Desing) ซึ่งแบ่งเป็น 4 ระยะ ใช้เวลาระยะละ 2 สัปดาห์ ในระหว่างการทดลองทั้ง 4 ระยะ ผู้วิจัยและผู้สังเกตบันทึกพฤติกรรมถาม-ตอบคำถาม และการทำการบ้านของผู้รับการทดลอง สัปดาห์ละ 3 ครั้งๆ ละ 60 นาที ผลการทดลองแสดงว่า พฤติกรรมถาม-ตอบคำถามและทำการบ้านของผู้รับการทดลองทั้ง 4 คนเพิ่มขึ้นในระยะที่ให้การเสริมแรง แสดงว่าการใช้ระบบการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรช่วยเพิ่มพฤติกรรมถาม-ตอบคำถาม และทำการบ้านของผู้รับการทดลองได้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กฤษณา, ลักษณา, "ผลของระบบการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรต่อการถาม-ตอบคำถาม และการทำการบ้านวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมปีที่ห้า" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 58352.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/58352