Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การบริหารงานฝึกอบรมของโรงเรียนนายอำเภอ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The training administration of district officer school, Local Administration Department, Ministry of Interior

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

เกศินี หงสนันทน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

รัฐศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การปกครอง

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.397

Abstract

จากการศึกษาวิจัยเรื่อง “การบริหารงานฝึกอบรมของโรงเรียนนายอำเภอ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย" โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 1. เพื่อชี้ให้เห็นถึงกระบวนการศึกษาอบรมของโรงเรียนนายอำเภอ กรมการปกครอง มีอุปสรรคและข้อขัดข้องประการใดบ้าง 2. เพื่อชี้ให้เห็นถึงลักษณะวิชาความรู้ต่าง ๆ ที่ทางโรงเรียนนายอำเภอได้กำหนดในการฝึกอบรมมีความถูกต้องและเหมาะสมเพียงใด 3. เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาและวิจัยถึงผลของการฝึกอบรมว่านักศึกษาโรงเรียนนายอำเภอ กรมการปกครอง ที่สำเร็จการฝึกอบรมไปแล้ว ได้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมมากน้อยเพียงใด โดยในการศึกษาวิจัยใช้วิธีการออกแบบสอบถามจากผู้ที่ผ่านการศึกษาอบรมและจากผู้บังคับบัญชาของผู้ที่ผ่านการศึกษาอบรมจากโรงเรียนนายอำเภอจำนวน 420 คน แล้วนำคำตอบที่ได้รับจากแบบสอบถามมาศึกษาโดยใช้วิธีนับแจกแจงความถี่เป็นเปอร์เซ็นต์แล้ว เสนอรายการข้อมูลเป็นตารางประกอบการประเมินผล จากการศึกษาได้พบว่า เมื่อพิจารณาถึงการบริหารงานของโรงเรียนนายอำเภอแล้ว โรงเรียนนายอำเภอได้มีการดำเนินงานในด้านการฝึกอบรมนับตั้งแต่การคัดเลือกข้าราชการกรมการปกครองมาเข้ารับการฝึกอบรมโดยเป็นไปตามระบบคุณธรรม รวมทั้งการจัดหลักสูตร ระยะเวลาและการจัดเจ้าหน้าที่ฝึกอบรมที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยในการบริหารงานทำให้การฝึกอบรมบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของทางโรงเรียนนายอำเภอ และตรงตามความต้องการของกรมการปกครองที่ต้องการได้ข้าราชการกรมการปกครองที่จะแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายอำเภอเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมแก่ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับกรมการปกครอง นอกจากนั้น ในการบริหารงานของโรงเรียนนายอำเภอยังประสพปัญหาที่ทำให้การดำเนินงานฝึกอบรมไม่ประสพผลสำเร็จตามที่โรงเรียนนายอำเภอได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ได้แก่ ปัญหาในเรื่องการสำรวจความต้องการการฝึกอบรม ปัญหาเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ฝึกอบรม ผู้เข้ารับการฝึกอบรม อุปกรณ์ในการฝึกอบรม สถานที่ฝึกอบรม งบประมาณในการฝึกอบรม การประเมินและการติดตามผลการฝึกอบรม ผู้วิจัยหวังว่า การศึกษาวิจัยในเรื่องนี้คงจะเป็นประโยชน์ในอันที่จะใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาปรับปรุงการบริหารงานฝึกอบรมของโรงเรียนนายอำเภออันเป็นส่วนราชการของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น

Share

COinS