Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาเชิงวิเคราะห์ทัศนคติของข้าราชการครูส่วนจังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อการจัดระบบการศึกษาประชาบาล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analytical study of the North-Eastern local teachers' attitude toward the systematic organization of rural education

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ไพโรจน์ สิตปรีชา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

รัฐศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การปกครอง

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.394

Abstract

การศึกษาเป็นเครื่องมืออันสำคัญที่สุดในการพัฒนาประเทศเพราะการพัฒนาประเทศต้องอาศัยกำลังคนเป็นปัจจัยสำคัญและกำลังคนจะมีประสิทธิภาพเพียงใดย่อมขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการศึกษาประชาบาลซึ่งเป็นพื้นฐานของการศึกษาในระดับสูงต่อไป การจัดการศึกษาประชาบาลจะมีประสิทธิภาพบรรลุตามมุ่งหมายได้นั้นสิ่งสำคัญประการหนึ่ง คือ การยอมรับของผู้เกี่ยวข้องกับการสั่งสอนเยาวชนของชาติต่อการจัดระบบการศึกษาประชาบาลนี้ หากผู้เกี่ยวข้องโดยตรงไม่ยอมรับต่อการจัดระบบการศึกษาที่เป็นอยู่ และมีความเคลื่อนไหวคัดค้านอยู่ตลอดเวลาแล้วการศึกษาขั้นพื้นฐานนี้ก็จะไม่สามารถพัฒนาไปได้ด้วยดี การวิจัยเรื่องนี้ มุ่งศึกษาทัศนคติของข้าราชการครูส่วนจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อการจัดระบบการศึกษาประชาบาล ผู้วิจัยได้แยกทัศนคติที่จะศึกษาออกเป็น ๕ ด้าน คือ ทัศนคติเกี่ยวกับการจัดโครงสร้าง ระบบการจัดการศึกษาประชาบาล การดำเนินงานด้านวิชาการ การดำเนินงานด้านธุรการ การดำเนินงานด้านการบริหารงานบุคคล และการจัดการศึกษาประชาบาลขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ในการศึกษาวิจัยเรื่องนี้ ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบโควตาของโรงเรียนในจังหวัดต่างๆ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาใช้วิธีทอดแบบสอบถาม เพื่อวัดทัศนคติต่อการจัดระบบการศึกษาประชาบาล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้อัตราส่วนร้อยละ การวิจัยปรากฏผลว่า “ข้าราชการครูส่วนจังหวัดโดยทั่วไปไม่พอใจในการจัดระบบการศึกษาประชาบาลในปัจจุบัน (ในช่วงระหว่างปี ๒๕๐๙-๑ ตุลาคม ๒๕๒๗)" ด้วยเหตุนี้หากจะมีพัฒนาการศึกษาให้เจริญก้าวหน้าจะต้องพิจารณาปรับปรุงการจัดระบบการศึกษาประชาบาลนี้ด้วย

Share

COinS