Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง "คำที่เป็นคำถาม" สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A construction of learning centre instructional package on "Question Words" for students in mathayom suksa one

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Second Advisor

สมเชาว์ เนตรประเสริฐ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.52

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อสร้างชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง “คำที่เป็นคำถาม" สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง และเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 90/90 ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยโดยแบ่งเนื้อหาวิชาออกเป็น 22 หน่วย แล้วเลือกหน่วยที่ 22 เรื่อง “คำที่เป็นคำถาม" มาสร้างเป็นชุดการสอนโดยใช้ระบบการผลิตชุดการสอนแผนจุฬา โดยใช้สื่อประสมช่วยในการเรียนรู้ของนักเรียนจำนวน 1 ชุดจากนั้นได้นำชุดการสอนไปทดลองหาประสิทธิภาพตามลำดับขั้นคือ แบบหนึ่งต่อหนึ่ง แบบกลุ่มเล็ก และแบบภาคสนามกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัยในการทดลองหาประสิทธิภาพของชุดการสอนนี้ ผู้วิจัยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนประกอบกิจกรรมการเรียน ทำแบบฝึกปฏิบัติประจำศูนย์ และทำแบบทดสอบหลังเรียนหลังจากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 และหาค่าความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน โดยทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยการทดสอบค่าซี (Z –test) ผลการวิจัยปรากฏว่า ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง “คำที่เป็นคำถาม" มีประสิทธิภาพ 95.0/93.3 ซึ่งได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ ผลการหาค่าความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 แสดงว่าจากการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนนี้ ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ในเรื่อง “คำที่เป็นคำถาม" เพิ่มมากขึ้น

Share

COinS