Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนภาษาฝรั่งเศส ด้วยวิธีการสอนแบบเดิมกับการสอนในแนวใหม่

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of learning achievements in French between traditional and modern methods

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Second Advisor

เริงรัชนี นิ่มนวล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.46

Abstract

ความมุ่งหมายของการวิจัยในครั้งนี้ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาฝรั่งเศสด้วยวิธีการสอนแบบ ลาฟรองซ์ ซอง ดีแรคต์ กับการสอนในแนวใหม่อื่น ๆ โดยใช้เนื้อหาบทเรียนจากหนังสือ ลาฟรองซ์ซองดีแรคต์ สำหรับการสอนในแนวใหม่หมวดไวยากรณ์ใช้บทเรียนแบบโปรแกรม สอนคำศัพท์ใช้ แผ่นภาพโปร่งใส และ เทปสอนการออกเสียงใช้บัตรคำ แถบประโยค และ เทป สอนบทสนทนาใช้ภาพพลิก และเทปสำหรับการสอนแบบเดิมนั้น มีลักษณะแบบบรรยายประกอบกับการใช้สื่อการสอนและขั้นตอนซึ่งเหมือนกันในทุกบทเรียน ประชากรสำหรับการวิจัยได้เลือกมาจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม จำนวน 40 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลองให้เรียนโดยใช้การสอนแนวใหม่ ส่วนกลุ่มควบคุมให้เรียนกับครูตามปกติ ทั้ง 2 กลุ่มใช้แบทดสอบเดียวกัน นำผลการทดสอบมาวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการเรียนทั้ง 2 กลุ่ม โดยคำนวณหาอัตราส่วนวิกฤตที ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การสอนแนวใหม่แตกต่างจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบเดิม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .02

Share

COinS