Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนภาษาฝรั่งเศส ด้วยวิธีการสอนแบบเดิมกับการสอนในแนวใหม่
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of learning achievements in French between traditional and modern methods
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนันท์ ปัทมาคม
Second Advisor
เริงรัชนี นิ่มนวล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.46
Abstract
ความมุ่งหมายของการวิจัยในครั้งนี้ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาฝรั่งเศสด้วยวิธีการสอนแบบ ลาฟรองซ์ ซอง ดีแรคต์ กับการสอนในแนวใหม่อื่น ๆ โดยใช้เนื้อหาบทเรียนจากหนังสือ ลาฟรองซ์ซองดีแรคต์ สำหรับการสอนในแนวใหม่หมวดไวยากรณ์ใช้บทเรียนแบบโปรแกรม สอนคำศัพท์ใช้ แผ่นภาพโปร่งใส และ เทปสอนการออกเสียงใช้บัตรคำ แถบประโยค และ เทป สอนบทสนทนาใช้ภาพพลิก และเทปสำหรับการสอนแบบเดิมนั้น มีลักษณะแบบบรรยายประกอบกับการใช้สื่อการสอนและขั้นตอนซึ่งเหมือนกันในทุกบทเรียน ประชากรสำหรับการวิจัยได้เลือกมาจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม จำนวน 40 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลองให้เรียนโดยใช้การสอนแนวใหม่ ส่วนกลุ่มควบคุมให้เรียนกับครูตามปกติ ทั้ง 2 กลุ่มใช้แบทดสอบเดียวกัน นำผลการทดสอบมาวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการเรียนทั้ง 2 กลุ่ม โดยคำนวณหาอัตราส่วนวิกฤตที ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การสอนแนวใหม่แตกต่างจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้วิธีการสอนแบบเดิม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .02
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ทินกร ณ อยุธยา, ประกายรัตน์, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนภาษาฝรั่งเศส ด้วยวิธีการสอนแบบเดิมกับการสอนในแนวใหม่" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 58255.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/58255