Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจในการฟังภาษาอังกฤษ โดยใช้เทปคำบรรยายที่ใช้เสียงประกอบกับไม่ใช่เสียงประกอบ สำหรับนักเรียนชันมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparative study of listening comprehension between the narration tapes with and without sound effects for the upper secondary school students

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.42

Abstract

เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนบทเรียนความเข้าใจในการฟังภาษาอังกฤษ โดยใช้เทปคำบรรยายที่ใช้เสียงประกอบกับไม่ใช้เสียงประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายวิธีดำเนินการวิจัยผู้วิจัยคัดเลือกบทเรียนความเข้าใจในการฟังภาษาอังกฤษจำนวน ๔ เรื่อง นำมาปรับปรุงโดยใช้คำศัพท์ และหลักไวยากรณ์ที่เหมาะกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและบันทึกเสียงบทเรียนทั้งสี่ แต่ละบทจะบันทึกคำบรรยายที่มีเสียงประกอบ และคำบรรยายที่ไม่มีเสียงประกอบ นำไปทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดราชบพิธ จำนวน ๖๐ คน โดยให้กลุ่มทดลองจำนวน ๓๐ คน เรียนจากเทปคำบรรยายที่มีเสียงประกอบ และนักเรียนกลุ่มควบคุม ๓๐ คน เรียนจากเทปคำบรรยายที่ไม่มีเสียงประกอบ แล้วเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์จากการเรียนของแต่ละกลุ่มโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test)ผลการวิจัยผลการเรียนบทเรียนความเข้าใจในการฟังภาษาอังกฤษ ๔ เรื่อง ปรากฏว่าบทเรียน ๓ เรื่อง มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ แสดงว่า นักเรียนที่เรียนบทเรียนความเข้าใจในการฟังภาษาอังกฤษจากเทปคำบรรยายที่ใช้เสียงประกอบ มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนจากเทปคำบรรยายที่ไม่ใช้เสียงประกอบ

Share

COinS