Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของคุรุสภาในการส่งเสริมวิชาชีพครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The role of the teachers institute in the promotion of the teaching profession

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

First Advisor

เสริน ปุณณะหิตานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

สังคมวิทยามหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สังคมวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.373

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของคุรุสภาในการส่งเสริมวิชาชีพครู ในฐานะที่คุรุสภาเป็นสถาบันวิชาชีพ ข้อมูลที่นำมาใช้ในการศึกษานั้น ส่วนหนึ่งอาศัยข้อมูลจากเอกสาร ผลจากการศึกษาค้นคว้าของคุรุสภา ร่วมทั้งการอ้างอิงและสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่คุรุสภาโดยไม่ เป็นพิธีการ เพื่อนำมาประกอบการแปลความหมายและวิเคราะห์ ข้อมูลเกี่ยวกับงานของคุรุสภาที่ได้ปฏิบัติหรือดำเนินการไปแล้ว อีกส่วนหนึ่งของข้อมูลได้จากการสำรวจความเห็นของสมาชิกคุรุสภาจำนวนประชากร 200 ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งเป็นสมาชิกของคุรุสภาในจังหวัดกรุงเทพมหานคร และอีกครึ่งหนึ่ง เป็นสมาชิกของคุรุสภาที่อาศัยอยู่ในจังหวัดพร ะนครศรีอยุธยา ผลของการศึกษาวิจัยสรุปไค้ดังต่อไปนี้ 1.คุรุสภาได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยสมาชิกแก้ไขปัญหาต่างๆในการประกอบอาชีพครู คือบริการด้านวิชาการและวิทยฐานะ สวัสดิการ ควบคุมและสอดส่องจรรยามารยาทและวินัย รักษาประโยชน์ของวิชาชีพครู และส่งเสริมให้ฐานะของครูเป็นที่มั่นคง ข้อมูลที่ได้จากการศึกษามานี้ ได้สนับสนุนสมมุติฐานข้อที่หนึ่งอย่างสมบูรณ์ 2. ตามความคาดหวังของสมาชิกคุรุสภามีบทบาทส่งเสริมวิชาชีพครูได้น้อยมาก หลักฐานนี้รวบรวมได้จากการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่าการจัดโครงสร้างของคุรุสภานั้นยังไม่อาจนำไปสู่ผลในทางปฏิบัติที่ได้ผลอย่างพอเพียง นอกจากนี้ก็ได้พบว่าคุรุสภายังไม่เป็นสถาบันที่อิสระและคล่องตัวอย่างเพียงพอที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนได้ผลดีตามสมควร ผลการศึกษาก็สนับสนุนสมมุติฐานข้อที่สองนี้อย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน 3. ผลจากข้อที่ 1 และ 2 ที่กล่าวมาแล้ว เป็นเหตุให้ประสิทธิภาพของคุรุสภานั้นหย่อนลงมาก ซึ่งก็เป็นการสนับสนุนข้อสมมุติฐานข้อที่ 3 ได้อย่างดี 4. สมมุติฐานข้อที่ 4 ซึ่งกล่าวไว้ว่าบทบาทของคุรุสภาในการส่งเสริมวิชาการ วิทยฐานะและสวัสดิการนั้นสมาชิกยังได้รับบริการดังกล่าวนี้น้อย ผลจากการศึกษายังไค้ข้อมูลไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนสมมุติฐานข้อนี้ 5. สมาชิกสามัญได้รับประโยชน์จากคุรุสภามากกว่าสมาชิกวิสามัญอันเป็นผลสืบเนื่องจากสถานภาพทางด้านอาชีพตามวุฒิของสมาชิกเอง ผลที่ได้จากการศึกษาก็สนับสนุนสมมุติฐานข้อที่ห้าอย่างหนักแน่น 6. สมาซิกคุรุสภา ยังไม่พึงพอใจในสัดส่วนของตัวแทนที่ได้รับเลือกตั้งในคณะกรรมการอำนวยการ แต่พึงพอใจในการเข้าสู่ตำแหน่งของเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง ผลการศึกษาได้ข้อมูลเพียงพอการสนับสนุนสมมุติฐานข้อหกนี้ในบางส่วนเท่านั้นเอง

Share

COinS