Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของลักษณะโครงสร้างข้อกระทงและการกระจายของตำแหน่งตัวถูก ต่อความยาก ความเที่ยง และความตรงของแบบสอบอุปมาอุปไมย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The effect of item structure and distribution of correct response positions on the difficulty, reliability and validity of analogy test

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ ประทุมราช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.247

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความยาก ความเที่ยงและความตรงของแบบสอบอุปมาอุปไมยที่มีลักษณะโครงสร้างข้อกระทงต่างกัน 2 แบบ และการกระจายตำแหน่งตัวถูกต่างกัน 4 แบบ เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบความถนัดจำแนกด้านเหตุผลเชิงถ้อยคำของภาควิชาวิจัยการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งผู้วิจัยได้นำไปดัดแปลงได้แบบสอบอุปมาอุปไมยที่มีลักษณะโครงสร้างข้อกระทงและการกระจายตำแหน่งตัวถูกต่างกันรวม 8 ฟอร์ม ส่วนเกณฑ์ความตรงใช้แบบสอบผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของสำนักงานทดสอบทางการศึกษา กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 480 คน วิเคราะห์ความยากแบบสอบอุปมาอุปไมย ทั้ง 8 ฟอร์ม โดยใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง ค่าความเที่ยงหาได้โดยใช้แบบคูเดอร์-ริชาร์ดสัน สูตร 20 ค่าความตรงหาได้โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ส่วนการเปรียบเทียบค่าความเที่ยง ค่าความตรงของแบบสอบ ใช้วิธีทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) แบบสอบอุปมาอุปไมยที่มีลักษณะโครงสร้างข้อกระทงต่างกัน 2 แบบ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งในด้านความยาก ความเที่ยงและความตรง 2) แบบสอบอุปมาอุปไมยที่มีการกระจายตำแหน่งตัวถูกต่างกัน 4 แบบไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทั้งในด้านความยาก ความเที่ยง และความตรง

Share

COinS