Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้แบบสอบการตัดสินใจเชิงศิลปะของไมเออต์ กับผู้ที่เรียนศิลปะระดับต่างๆ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The implementation of the meier art judgement test with the art students of different education levels
Year (A.D.)
1980
Document Type
Thesis
First Advisor
พวงแก้ว ปุณยกนก
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1980.244
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาแบบสอบการตัดสินใจเชิงศิลปะของไมเออต์ในเรื่องระดับความยาก อำนาจจำแนก ความเที่ยงและความตรงของแบบสอบ เมื่อใช้แบบสอบนี้กับผู้เรียนศิลปะระดับต่างๆ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อการแนะแนวทางการศึกษาและอาชีพต่อไปของนักเรียนตลอดจนการคัดเลือกผู้ที่จะเรียนต่อด้านศิลปะ แบบสอบการตัดสินใจเชิงศิลปะของไมเออต์มีจำนวน 100 ข้อ แต่ละข้อประกอบด้วยภาพเป็นคู่ๆ ให้ผู้ตอบพิจารณาเลือกภาพที่สวยงามหรือเหมาะสม โดยเลือกภาพทางซ้ายมือหรือทางขวามือของผู้สอบลงในกระดาษคำตอบ กลุ่มประชากรคือนักเรียนชั้นปีที่ 2 ระดับปริญญาตรี วิทยาลัยเพาะช่าง กรมอาชีวศึกษาจำนวน 111 คน และกลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเพาะช่าง กรมอาชีวศึกษาจำนวน 202 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยต่างๆจำนวน 252 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายปลากดผลการวิจัยดังนี้ 1. ค่าระดับความยากของข้อสอบสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในช่วง .186 ถึง .976 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงอยู่ในช่วง .202 ถึง .985 นักศึกษาระดับปริญญาตรีอยู่ในช่วง .279 ถึง 972 และรวมนักเรียนนักศึกษาทุกระดับการฝึกฝนอยู่ในช่วง .222 ถึง .978 ส่วนค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบสำหรับนักเรียนชั้นมัธยม 3 อยู่ในช่วง -.504 ถึง .464 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงอยู่ในช่วง -.187 ถึง .862 นักศึกษาระดับปริญญาตรีอยู่ในช่วง -.468 ถึง .606 และรวมนักเรียนนักศึกษาทุกระดับกรฝึกฝนอยู่ในช่วง -.142 ถึง .542 จากการวิเคราะห์ข้อสอบรายข้อของแบบสอบการตัดสินใจเชิงศิลปะของไมเออต์จำนวน 100 ข้อ เมื่อใช้กับนักศึกษาทุกระดับการฝึกฝน พบว่าข้อสอบที่สามารถจำแนกผู้ที่มีความถนัดเชิงศิลปะได้มีจำนวน 53 ข้อ โดยพิจารณาค่าอำนาจจำแนก .20 ขึ้นไป 2. ความเที่ยงของแบบสอบโดยวิธีแบ่งครึ่งแบบสอบการตัดสินใจเชิงศิลปะของไมเออต์จำนวน 100 ข้อ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง นักศึกษาระดับปริญญาตรีและรวมนักเรียนนักศึกษาทุกระดับการฝึกฝนมีค่าเท่ากับ .4203, .4885, .2741 และ .5326 ตามลำดับ และความเที่ยงของแบบสอบการตัดสินใจเชิงศิลปะของไมเออต์จำนวน 53 ข้อที่มีค่าอำนาจจำแนก .20 ขึ้นไป โดยใช้สูตรคูเดอร์-ริชาร์ดสันสูตรที่ 20 ของนักเรียนนักศึกษาทุกระดับการฝึกฝนมีค่าเป็น .6959 3. ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนที่ได้จากแบบสอบการตัดสินใจเชิงศิลปะของไมเออต์จำนวน 53 ข้อที่มีค่าอำนาจจำแนก .20 ขึ้นไปของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง นักศึกษาระดับปริญญาตรี มีค่าเท่ากับ 47.9549, 51.2702 และ 55.4054 ตามลำดับ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนของแต่ละกลุ่มเท่ากับ 5.1611, 5.9076 และ 4.5070 ตามลำดับ 4. แบบสอบมีความตรงตามทฤษฎีจากการตรวจสอบด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว พบว่าคะแนนจากแบบสอบการตัดสินใจเชิงศิลปะของไมเออต์จำนวน 53 ข้อที่มีอำนาจจำแนก .20 ขึ้นไปของผู้ที่มีระดับการฝึกฝนสูงกว่าจะมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนของผู้ที่มีระดับการฝึกฝนต่ำกว่าอย่างมีนัยสำคัญ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นาควิบูลย์วงศ์, สุวรรณ, "การใช้แบบสอบการตัดสินใจเชิงศิลปะของไมเออต์ กับผู้ที่เรียนศิลปะระดับต่างๆ" (1980). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 58081.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/58081