Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

เปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาเรื่อง "ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทย" โดยการเรียนแบบสืบสอบ กับการเรียนแบบบรรยาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of students' achievement in social studies lesson on "Natural resourses of Thailand" by the inquiry method and the lecture method

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

First Advisor

พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.206

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองสอนวิชาสังคมศึกษา เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทย ด้วยวิธีการเรียนแบบสืบสอบ และเพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนที่เรียนแบบสืบสอบ กับนักเรียนที่เรียนแบบบรรยาย วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรของการวิจัยนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1) ของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีการศึกษา 2522 ทั้ง 2 กลุ่มมีผลการเรียนซึ่งพิจารณาจากคะแนนการสอบวิชาสังคมศึกษา ภาคปลายปีการศึกษา 2521ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ผู้วิจัยสร้างแบบเรียนเพื่อให้ทดลองสอน โดยให้กลุ่มทดลองเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบสืบสอบและกลุ่มควบคุมเรียนด้วยวิธีการเรียนแบบบรรยาย แล้วให้นักเรียนทั้ง 2 กลุ่มทำแบบสอบสัมฤทธิผลทางการเรียนสังคมศึกษา นำคะแนนที่ได้จากแบบสอบของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มมาเปรียบเทียบมัชฌิมเลขคณิต และทดสอบความมีนัยสำคัญด้วยค่าที ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฎว่านักเรียนกลุ่มทดลองชอบเรียนด้วยวิธีแบบสืบสอบ เพราะช่วยส่งเสริมให้ฝึกทักษะในการคิด และการศึกษาค้นคว้า แต่นักเรียนกลุ่มควบคุมเห็นว่าการเรียนแบบบรรยายช่วยให้เข้าใจ และจดจำเนื้อหาวิชาได้ดี ส่วนสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของกลุ่มทดลองไม่สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS