Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาของครูพลานามัยเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรหมวดวิชาพลานามัย ประโยคมัธยมศึกษาตอนปลาย ฉบับปี พ.ศ. 2518 ของโรงเรียนรัฐบาล ในเขตการศึกษา 2

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of physical education teachers in implementing the upper secondary school syllabus 2518 B.E. of government school in educational region 2

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

First Advisor

อนันต์ อัตชู

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.160

Abstract

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายที่จะศึกษาปัญหาของครูพลานามัยในการใช้หลักสูตรหมวดวิชาพลานามัยประโยคมัธยมศึกษาตอนปลาย ฉบับปี พ.ศ. 2518 ของโรงเรียนรัฐบาในเขตการศึกษา 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม ซึ่งสอบถามครูพลานามัยจำนวน 23 คน ที่สอนอยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตการศึกษา 2 ปรากฏว่าได้รับแบบสอบถามคืนมาทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 วิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ผลของการวิจัยพบว่า ควรแยกวิชาพลศึกษา สุขศึกษา และจุดมุ่งหมายของวิชาทั้งสองออกจากกัน เนื้อหาวิชาสุขศึกษามีมากแต่กำหนดเวลาเรียนไว้น้อย การใช้หลักสูตรโรงเรียนยังเตรียมบุคลากร คู่มือหลักสูตร และประมาลการสอนยังไม่พร้อม ศึกษานิเทศก์ไม่ค่อยได้ช่วยเหลือแก้ปัญหาการใช้หลักสูตร เนื้อหาวิชาพลศึกษาที่เป็นวิชาบังคับยังไม่เหมาะสม โรงเรียนขาดอุปกรณ์การสอนวิชาสุขศึกษา การวัดและประเมินผลโรงเรียนใช้เกณฑ์ของโรงเรียนซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์ที่กรมพลศึกษาเสนอแนะไว้ ในส่วนของหลักสูตรเหมาะสม คือกำหนดวิชาเลือก 3 หน่วยกิตต่อภาคเรียน จุดประสงค์ของหลักสูตรสามารถนำไปปฏิบัติได้ เนื้อหาวิชาพลศึกษาเหมาะสมกับเวลาเรียน อาจารย์ใหญ่ หัวหน้าสาย หัวหน้าหมวด ให้ความสนับสนุนวิชาพลศึกษา สุขศึกษา

Share

COinS