Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบการถ่ายโยงการเรียนรู้ระหว่างการเรียนโฟร์แฮนด์ ที่มีต่อการเรียนแบคแฮนด์ที่มีต่อการเรียนโฟร์แฮนด์ในกีฬาเทนนิส

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of transfer of training between forehand drive to backhand drive and backhand drive to forehand drive in tennis

Year (A.D.)

1980

Document Type

Thesis

First Advisor

ศิลปชัย สุวรรณธาดา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1980.159

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบลักษณะและเปอร์เซ็นของการถ่ายโยงการเรียนรู้ ระหว่างการเรียนโฟร์แฮนด์ที่มีต่อการเรียนแบคแฮนด์ กับการเรียนแบคแฮนด์ที่มีต่อการเรียนโฟร์แฮนด์และศึกษาเปรียบเทียบสัมฤทธิผลในความสามารถการตีโฟร์แฮนด์ แบคแฮนด์ ของกลุ่มที่เริ่มต้นเรียนโฟร์แฮนด์ก่อน กับกลุ่มที่เริ่มเรียนแบคแฮนด์ก่อนในกีฬาเทนนิส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเพศหญิง ซึ่งประกอบด้วยอาสาสมัครที่เป็นนิสิตชั้นปีที่ 1-4 ปีการศึกษา 2522 และนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 40 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 20 คน โดยให้แต่ละกลุ่มมีค่าเฉลี่ยของความสามารถในการตีโฟร์แฮนด์ แบคแฮนด์ ก่อนการเรียนเท่ากัน แต่ละกลุ่มจะได้รับการฝึกทั้งสิ้นเป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 2 ชั่วโมง ทำการทดสอบความสามารถในการตีโฟร์แฮนด์ กับการตีแบคแฮนด์ ในชั่วโมงสุดท้ายของสัปดาห์ที่ 6 และชั่วโมงสุดท้ายของสัปดาห์ที่ 12 กลุ่มที่ 1 ใน 6 สัปดาห์แรกเรียนแบคแฮนด์ 6 สัปดาห์หลังเรียนโฟร์แฮนด์ และทำในทำนองเดียวกันกับกลุ่มที่ 2 นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และหาเปอร์เซ็นของการถ่ายโยงการเรียนรู้ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ไม่มีการถ่ายโยงการเรียนรู้ระหว่างการเรียนรู้แบคแฮนด์ต่อการเรียนโฟร์แฮนด์ และระหว่างการเรียนรู้โฟร์แฮนด์ต่อการเรียนรู้แบคแฮนด์ 2. การเริ่มต้นเรียนแบคแฮนด์ก่อน กับการเริ่มต้นเรียนโฟร์แฮนด์ก่อนในกีฬาเทนนิส มีผลต่อความสามารถในการตีโฟร์แฮนด์แบคแฮนด์ ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01

Share

COinS