Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

หลักกฎหมายเกี่ยวกับผู้ให้บริการเครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถือในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Legal principles relating to trustmark service provider in electronic commerce

Year (A.D.)

2004

Document Type

Thesis

First Advisor

อรพรรณ พนัสพัฒนา

Faculty/College

Faculty of Law (คณะนิติศาสตร์)

Degree Name

นิติศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิติศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2004.322

Abstract

ปัจจุบันประเทศไทยไดริเริ่มการให้บริการเกี่ยวกับเครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถือขึ้นเมื่อ ต้นปี 2547 ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือในการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อันเป็นวิธีการกำกับดูแลตนเองของผู้ประกอบธุรกิจรูปแบบหนึ่งนอกเหนือไปจากวิธีการตรากฎหมาย แต่ด้วยเหตุที่หน้าที่สำคัญของผู้ให้บริการเครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถือ คือ การกำหนดหลักเกณฑ์ การออกเครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถือและข้อบังคับเกี่ยวกับการประกอบการพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้มาตรฐานสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ทางกฎหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงมี ความจำเป็นต้องศึกษาถึงแนวทางกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้รอบด้าน จากการศึกษากฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องเปรียบเทียบกับหลักเกณฑ์ทางกฎหมายของ ต่างประเทศ พบว่ากฎหมายไทยที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันยังไม่ครอบคลุมเพียงพอที่จะนำมาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดหลักเกณฑ์การให้บริการเครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถือได้ อีกทั้งผู้ให้บริการ เครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถืออาจต้องประสบปัญหาในเรื่องความชัดเจนของข้อกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคุ้มครองสิทธิในเครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ การติดตาม ตรวจสอบและการกำหนดมาตรการบังคับผู้ได้รับเครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถือ ตลอดจนความ รับผิดของผู้ให้บริการเครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถือ ดังนั้น หากประเทศไทยมีการตรากฎหมาย เกี่ยวกับการให้บริการเครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถือโดยเฉพาะแล้ว จะช่วยสร้างความชัดเจนใน การให้บริการเครื่องหมายแสดงความน่าเชื่อถือ รวมทั้งช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ อันเกิดจากการประกอบ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้อีกด้วย

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

Thailand is initiating a program to provide services relating to Trustmarks, to promote trust and confidence in electronic commerce, which is a method of self-regulation for business operators apart from enacting a law since 2004. An important duty of a Trustmark Service Provider is to stipulate regulations of issuing a Trustmark and a code of conduct in electronic commerce with the same standard as regulations of both internal and foreign laws. It is necessary to study every aspect of related laws. From studying the related Thai laws comparing with foreign laws, it is found that the enforcing Thai laws are not applying for the standard practice of the Trustmark Service Provider adequately. Additionally, the Trustmark Service Providers will also face with the problem of laws, which is still unclear, especially protecting of the rights of the Trustmark Service Provider, monitoring and enforcing the Trustmark Holder, and liability of the Trustmark Service Provider. Therefore, if Thailand enacts a specific law for a Trustmark service; it can solve any problems of compliance with the Trustmark Service including problems related to electronic commerce.

Share

COinS