Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายรายหัวของการบัณฑิตศึกษา ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างปีงบประมาณ 2521 - 2523

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of cost per head in the graduate education of Chulalongkorn University during the fiscal year of 1978 - 1980

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

สรชัย พิศาลบุตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บัญชีมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การบัญชี

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.361

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์จะทำการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายรายหัวของการบัณฑิตศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระหว่างปีงบประมาณ 2521-2523 โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายรายหัวของการบัณฑิตศึกษาสาขาต่าง ๆ คือ สาขาวิทยาศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ และสาขามนุษย์ศาสตร์ โดยวิเคราะห์จำแนกตามแหล่งที่มาของเงิน คือ จากเงินงบประมาณแผ่นดินและเงินนอกงบประมาณ การรวบรวมข้อมูลค่าใช้จ่าย ได้รวบรวมค่าใช้จ่ายทางตรงในการผลิตนิสิตจากเงินของคณะวิชา และสำนักงานบัณฑิตวิทยาลัย และค่าใช้จ่ายทางอ้อม จากแผนงานบริหารทั่วไป และแผนงานวิจัย การวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายรายหัว ได้แยกการวิเคราะห์ออกเป็น 2 วิธี คือ วิธีที่ 1 วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายรายหัวของการบัณฑิตศึกษาแต่ละคณะในรูปของ ค่าดำเนินการ ค่าใช้จ่ายลงทุนประจำปี และค่าใช้จ่ายงบกลาง และวิธีที่ 2 วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายในรูปของค่าใช้จ่ายคงที่และค่าใช้จ่ายแปรได้ จากผลการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายรายหัวตามวิธีที่ 1 พบว่า สำหรับปีงบประมาณ 2521 คณะวิชาทางสาขาวิทยาศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 30,205 บาท เป็นค่าดำเนินการ 24,077 บาท ค่าใช้จ่ายลงทุนประจำปี 4,803 บาท และค่าใช้จ่ายงบกลาง 1,325 บาท คณะวิชาทางสาขาสังคมศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 14,061 บาท เป็นค่าดำเนินการ 11,329 บาท ค่าใช้จ่ายลงทุนประจำปี 1,401 บาท และค่าใช้จ่ายงบกลาง 1,325 บาท และคณะวิชาทางสาขามนุษย์ศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 17,459 บาท เป็นค่าดำเนินการ 14,972 บาท ค่าใช้จ่ายลงทุนประจำปี 1,162 บาท และค่าใช้จ่ายงบกลาง 1,325 บาท สำหรับปีงบประมาณ 2522 คณะวิชาทางสาขาวิทยาศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 36,728 บาท เป็นค่าดำเนินการ 29,390 บาท ค่าใช้จ่ายลงทุนประจำปี 5,974 บาท และค่าใช้จ่ายงบกลาง 1,364 บาท คณะวิชาทางสาขาสังคมศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 16,625 บาท เป็นค่าดำเนินการ 13,712 บาท ค่าใช้จ่ายลงทุนประจำปี 1,549 บาท และค่าใช้จ่ายงบกลาง 1,364 บาท และคณะวิชาทางสาขามนุษย์ศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 22,939 บาท เป็นค่าดำเนินการ 20,151 บาท ค่าใช้จ่ายลงทุนประจำปี 1,424 บาท และค่าใช้จ่ายงบกลาง 1,364 บาท สำหรับปีงบประมาณ 2523 คณะวิชาทางสาขาวิทยาศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 41,155 บาท เป็นค่าดำเนินการ 32,560 บาท ค่าใช้จ่ายลงทุนประจำปี 7,085 บาท และค่าใช้จ่ายงบกลาง 1,520 บาท คณะวิชาทางสาขาสังคมศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 18,329 บาท เป็นค่าดำเนินการ 14,983 บาท ค่าใช้จ่ายลงทุนประจำปี 1,826 บาท และค่าใช้จ่ายงบกลาง 1,520 บาท และคณะวิชาทางสาขามนุษย์ศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 21,586 บาท เป็นค่าดำเนินการ 18,488 บาท ค่าใช้จ่ายลงทุนประจำปี 1,578 บาท และค่าใช้จ่ายงบกลาง 1,520 บาท สำหรับผลการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายรายหัวตามวิธีที่ 2 พบว่า ในปีงบประมาณ 2521 คณะวิชาทางสาขาวิทยาศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 30,205 บาท เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ 20,850 บาท ค่าใช้จ่ายแปรได้ 9,355 บาท คณะวิชาทางสาขาสังคมศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 14,061 บาท เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ 9,260 บาท ค่าใช้จ่ายแปรได้ 4,801 บาท และคณะวิชาทางสาขามนุษย์ศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 17,459 บาท เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ 11,819 บาท ค่าใช้จ่ายแปรได้ 5,640 บาท ในปีงบประมาณ 2522 คณะวิชาทางสาขาวิทยาศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 36,728 บาท เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ 24,755 บาท ค่าใช้จ่ายแปรได้ 11,973 บาท คณะวิชาทางสาขาสังคมศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 16,625 บาท เป็น 10,570 บาท ค่าใช้จ่ายแปรได้ 5,955 บาท และคณะวิชาทางสาขามนุษย์ศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 22,939 บาท เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ 16,259 บาท ค่าใช้จ่ายแปรได้ 6,680 บาท ในปีงบประมาณ 2523 คณะวิชาทางสาขาวิทยาศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 41,155 บาท เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ 27,795 บาท ค่าใช้จ่ายแปรได้ 13,360 บาท คณะวิชาทางสาขาสังคมศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 18,329 บาท เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ 11,918 บาท และค่าใช้จ่ายแปรได้ 6,411 บาท และคณะวิชาทางสาขามนุษย์ศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายรายหัว 21,586 บาท เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ 15,193 บาท ค่าใช้จ่ายแปรได้ 6,393 บาท จากการศึกษาพบว่า การหาแนวโน้มของค่าใช้จ่ายรายหัวในอนาคต ผู้ศึกษาควรจะคำนึงถึง ค่าใช้จ่ายแปรได้ เพราะค่าใช้จ่ายประเภทนี้มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไปในสัดส่วนโดยตรงกับจำนวนการผลิตนิสิตและจะต้องคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปีด้วย ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัย คือมหาวิทยาลัยควรทำการสำรวจภาวะการณ์ว่างงานของผู้สำเร็จการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ประเมินผลการทำงานของนิสิตนักศึกษาจากนายจ้างและศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการใช้อาคาร ห้องเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอน นอกจากนี้ ควรมีการกำหนดมาตรฐานค่าใช้จ่ายรายหัว เพื่อใช้เป็นแนวทางในการตั้งงบประมาณประจำปีของรัฐบาล

Share

COinS