Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ตลาดขายส่งกระเทียมในประเทศไทย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The wholesale market of garlic in Thailand
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
นงนิตย์ ศิริโภคากิจ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การตลาด
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.385
Abstract
กระเทียมเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่ทำรายได้ดีให้กับเกษตรกร การค้ากระเทียมโดยทั่วไปมี 2 ระดับ คือ การค้าในท้องถิ่น ซึ่งได้แก่การค้าในจังหวัดต่างๆ ที่เป็นแหล่งผลิตระดับหนึ่ง และอีกระดับหนึ่งเป็นการค้าในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้ากระเทียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่เรียกกันว่า “ตลาดกลาง" เกษตรกรจะปลูกกระเทียมกันปีละครั้ง หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวแล้วระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม กระเทียมที่เก็บเกี่ยวได้จะถูกนำมาขายให้พ่อค้าคนกลางในท้องถิ่นในรูปกระเทียมคละ จากนั้นก็จะถูกส่งเข้ามายังตลาดกลางในรูปกระเทียมที่แยกขนาดแล้ว เป็นขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก เพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภคและส่งไปจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศใกล้เคียง สำหรับราคาจำหน่าย พ่อค้าในตลาดกลางจะเป็นผู้กำหนดขึ้นโดยพิจารณาจากอุปสงค์และอุปทานในท้องตลาดแต่ละวัน ราคาที่จำหน่ายได้นี้จะถูกหักเป็นค่าบริการร้อยละ 6.5 ส่วนที่เหลือจึงจะเป็นราคาสุทธิของพ่อค้าในตลาดท้องถิ่น ในการแจ้งข่าวสาร ภาวการณ์ตลาดและราคา พ่อค้าในตลาดกลางจะเป็นผู้แจ้งให้พ่อค้าในท้องถิ่นทราบเป็นประจำทุกๆวันพุธ และวันเสาร์ เพื่อให้พ่อค้าในท้องถิ่นใช้เป็นหลักพิจารณากำหนดราคารับซื้อกระเทียมจากเกษตรกร อนึ่งในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้เขียนได้ศึกษาทั้งจากข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ โดยออกสัมภาษณ์และสังเกตการณ์การดำเนินงานของพ่อค้าทั้งในระดับท้องถิ่นและในตลาดกลางอย่างละเอียดสถานที่ศึกษาได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย ลำปาง และตลาดกลางกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังได้ศึกษาจากบทความ วารสารและบทวิจัยของเจ้าหน้าที่จากสถาบันต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ผลสรุปดังนี้ 1. ธุรกิจการค้าส่งกระเทียมในตลาดท้องถิ่น ส่วนใหญ่เป็นกิจการเจ้าของคนเดียว ส่วนธุรกิจการค้าส่งในตลาดกลางส่วนใหญ่เป็นกิจการประเภทห้างหุ้นส่วนจำกัด 2. การกำหนดราคารับซื้อและขายกระเทียมของพ่อค้าทุกระดับจะกำหนดขึ้นจากกฎอุปสงค์และอุปทานในตลาดกลาง 3. ทั้งเกษตรกรและพ่อค้าประสบกับปัญหาเรื่องราคาซื้อและราคาขาย ขาดความแน่นอน เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งปัญหาการแก่งแย่งกันรับซื้อ 4. การคมนาคมขนส่งและการติดต่อสื่อสารระหว่างเกษตรกรกับพ่อค้าในท้องถิ่นและระหว่างพ่อค้าในท้องถิ่นกับพ่อค้าในตลาดกลางยังไม่ดีพอทำให้เกิดความล่าช้าในการติดต่อ สำหรับข้อเสนอแนะเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวข้างต้นมีดังนี้ 1. ส่งเสริมการค้ากระเทียมทั้งในตลาดท้องถิ่นและตลาดกลางดำเนินไปเรื่อยๆและโดยสม่ำเสมอ โดยหาทางเพิ่มความต้องการของตลาดต่างประเทศให้สูง ในขณะเดียวกันลดปริมาณการนำกระเทียมเข้าจากต่างประเทศโดยการเพิ่มภาษีขาเข้าให้สูงขึ้นหรือห้ามการนำเข้าโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ดีมาตรการการลดหรือการห้ามนำกระเทียมเข้าควรเปลี่ยนแปลงไปตามภาวะความต้องการภายในประเทศด้วย 2. ปรับปรุงการคมนาคมในท้องถิ่น โดยจัดสร้างและขยายถนนจากแหล่งผลิตมาสู่ตลาดในท้องถิ่นเพื่อช่วยให้การขนส่งกระเทียมจากแหล่งผลิตมาสู่ตลาดเป็นไปโดยสะดวกรวดเร็ว จัดระบบการสื่อสารติดต่อให้ได้ประสิทธิภาพ เช่น จัดให้มีโทรศัพท์ในเขตอำเภอเมืองให้มากขึ้น 3. กรมวิชาการเกษตร ควรหาทางปรับปรุงพันธุ์กระเทียมไทยให้มีคุณภาพดีขึ้นทัดเทียมกระเทียมต่างประเทศ เพื่อให้ตลาดต่างประเทศหันมาซื้อกระเทียมไทยเพิ่มขึ้น 4. สนับสนุนกิจการสหกรณ์ให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและกว้างขวางเพื่อให้สหกรณ์สามารถให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในด้านต่างๆ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กิจศิริพรชัย, พัชรินทร์, "ตลาดขายส่งกระเทียมในประเทศไทย" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54433.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54433