Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาเปรียบเทียบการออกแบบกราฟิคหนังสือแบบเรียนไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างสำนักพิมพ์รัฐบาลและเอกชน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The comparative study of graphics design for the lower secondary school level Thai textbooks between the government and private printing presses

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ศุกร สุวรรณาศรัย

Second Advisor

สมเชาว์ เนตรประเสริฐ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.49

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาถึงเหตุผลของความชอบและความต้องการของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีต่อการออกแบบกราฟฟิค สำหรับสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือแบบเรียนไทย 2. เพื่อศึกษาถึงความแตกต่างทางด้านคุณภาพ การออกแบบกราฟฟิค สำหรับสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือแบบเรียนไทย ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างสำนักพิมพ์รัฐบาลและเอกชน สมมุติฐานของการวิจัย 1. การออกแบบกราฟฟิคสำหรับสิ่งพิมพ์ ประเภทหนังสือแบบเรียนไทยในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในปัจจุบัน ยังขาดคุณภาพและความเหมาะสม มีคุณค่าด้านการเรียนการสอนน้อยกว่าที่ควร 2. การออกแบบกราฟฟิคสำหรับสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ แบบเรียนไทยของสำนักพิมพ์เอกชนมีคุณภาพดีกว่าของรัฐบาล วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประเมินค่าและแบบปลายเปิด ส่งแบบสอบถามไปยังนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 540 คน ได้รับแบบสอบถามคืนมา 540 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100.00 รวบรวมข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบความแตกต่าง โดยใช้ค่าที (t-test) สรุปผลการวิจัย 1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีความเห็นว่า งานด้านการออกแบบกราฟฟิคมีความจำเป็นมากในการพิมพ์หนังสือแบบเรียน และเห็นว่าหนังสือแบบเรียนที่ใช้อยู่มีการใช้ศิลปทางด้านการออกแบบกราฟฟิคอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ซึ่งควรจะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น 2. ขนาดรูปเล่มแบบเรียนที่นักเรียนชอบ คือ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แบบ Upright ขนาด 8 หน้ายก และควรมีภาพประกอบเท่าที่จำเป็น ภาพประกอบเป็นภาพวาดและภาพถ่าย โดยมีขนาดครึ่งหน้ากระดาษ 3. การเข้าเล่มของหนังสือแบบเรียน ในปัจจุบัน พบว่า มีคุณภาพคงทนน้อย ควรได้รับการปรับปรุง สำหรับปกของหนังสือเรียน นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีความเห็นว่าควรออกแบบให้สวยงาม และคงทนด้วย 4. เกี่ยวกับคุณภาพของการพิมพ์ นักเรียนส่วนใหญ่เห็นว่ามีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์พอใช้ การใช้สีพิมพ์ควรพิมพ์เฉพาะภาพที่เป็นส่วนสำคัญ สีของตัวอักษรควรใช้สีดำ คุณภาพของกระดาษอยู่ในเกณฑ์พอใช้ 5. เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพ การออกแบบกราฟฟิค สำหรับสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือแบบเรียนไทย ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างสำนักพิมพ์รัฐบาลกับเอกชน ปรากฏว่า การออกแบบกราฟฟิคหนังสือแบบเรียนไทยของสำนักพิมพ์เอกชน มีคุณภาพดีกว่าของรัฐบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ถึง 22 ประการ ข้อเสนอแนะ 1. เกี่ยวกับการผลิตหนังสือแบบเรียนควรจัดให้มีเจ้าหน้าที่ที่ชำนาญ หรือคณะกรรมการควบคุมพิจารณา ด้านการออกแบบกราฟฟิค การพิมพ์ เนื้อหา จิตวิทยาการรับรู้เกี่ยวกับการมองภาพของเด็กในวัยต่าง ๆ ด้วย 2. รัฐบาลควรสนับสนุนในด้านการพิมพ์ทั้งทางภาครัฐบาลและเอกชน กล่าวคือ ทางสำนักพิมพ์รัฐบาลควรสนับสนุน ส่งเสริมทางด้านงบประมาณให้มากขึ้น ส่วนในทางเอกชน ควรลดหย่อนภาษี การสั่งซื้อ กระดาษ หมึกพิมพ์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ บ้าง เพื่อช่วยลดต้นทุนในการผลิต ซึ่งจะได้หนังสือที่มีคุณภาพดีได้มาตรฐาน และราคาไม่สูงนัก 3. ควรจะได้มีการวิจัยถึงเรื่องราคาของหนังสือแบบเรียน คุณภาพการพิมพ์ กระดาษสี การออกแบบกราฟฟิคหนังสือแบบเรียนไทยกับหนังสือแบบเรียนต่างประเทศ ขอบเขตความสามารถในด้านการพิมพ์หนังสือแบบเรียน ในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้เป็นผลดีอย่างยิ่งในการปรับปรุงคุณภาพของหนังสือแบบเรียนไทยให้มีคุณค่ามากขึ้น

Share

COinS