Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของสไลด์สีและไสลด์ขาวดำต่อการระลึกทันทีในวิชาไฟฟ้า ของนักศึกษาระดับประโยควิชาชีพชั้นสูง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of color slides and black and white slides upon immdiate recall on electricity sybject of students at the higher vocational certificate level
Year (A.D.)
1982
Document Type
Thesis
First Advisor
วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1982.46
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลของการระลึกทันทีในวิชาไฟฟ้าของนักศึกษาระดับประโยควิชาชีพชั้นสูง โดยใช้สไลด์สีกับสไลด์ขาวดำ วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นนักศึกษาแผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง คณะวิชาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตเทคนิคภาคใต้ จังหวัดสงขลา จำนวน 50 คน แบ่งเป็นสองกลุ่มเท่าๆ กัน คือ กลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม สร้างสไลด์เทปสีและสไลด์เทปขาวดำตามเนื้อหาวิชา โดยสไลด์เทปสีเสนอแก่กลุ่มทดลอง และสไลด์เทปขาวดำเสนอแก่กลุ่มควบคุมและให้นักศึกษาทั้งสองกลุ่มทำแบบทดสอบ ซึ่งแบบทดสอบได้ทำการทดลองหาประสิทธิภาพกับนักศึกษาที่เรียนวิชานี้มาแล้ว นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาความมีนัยสำคัญทางสถิตด้วยการทดสอบค่าที สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลของสไลด์สีและสไลด์ขาวดำต่อการระลึกทันที ไม่มีผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ข้อเสนอแนะ เนื่องจากสไลด์ขาวดำที่ใช้สอนในวิชาไฟฟ้า สามารถสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย จึงควรสนับสนุนให้ใช้ เพราะจะใช้ได้อย่างมีประสิทธิผล
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คัดโนภาส, ศรศักดิ์, "ผลของสไลด์สีและไสลด์ขาวดำต่อการระลึกทันทีในวิชาไฟฟ้า ของนักศึกษาระดับประโยควิชาชีพชั้นสูง" (1982). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54423.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54423