Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการจัดการธุรกิจของผู้แทนจำหน่ายรถแทรคเตอร์ที่ใช้ในการเกษตร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on management of agents for agricultural tractors

Year (A.D.)

1982

Document Type

Thesis

First Advisor

ประกอบ เรืองปัญญาพจน์

Second Advisor

ณัฐดนัย อินทรสุขศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

DOI

10.58837/CHULA.THE.1982.380

Abstract

วิทยานิพนธ์นี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงการดำเนินงานโดยทั่วไปของธุรกิจผู้แทนจำหน่ายรถแทรคเตอร์ที่ใช้ในการเกษตร ศึกษาปัญหาการจัดการของธุรกิจดังกล่าวที่มีผลต่อการพัฒนาการเกษตร โดยชี้ให้เห็นความสำคัญของการใช้รถแทรคเตอร์ในการปฏิบัติงานทางการเกษตร ตลอดจนเสนอแนะแนวทางแก้ไขปรับปรุงการจัดจำหน่ายรถแทรคเตอร์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งทดสอบข้อสมมุติฐานที่ว่า การจัดการธุรกิจของผู้แทนจำหน่ายรถแทรคเตอร์ที่ใช้ในการเกษตรยังขาดประสิทธิภาพในด้านการประสานงานภายในองค์การ อัตราขาเข้าออกของพนักงานและการควบคุมว่าจริงหรือไม่ วิธีการศึกษา จะใช้หลักการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยอาศัยข้อมูลทั้งทางด้านข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ กล่าวคือ ข้อมูลปฐมภูมิจะสัมภาษณ์สดจากระดับผู้บริหารที่มีประสบการณ์ของบริษัททั้ง 11 แห่งที่ดำเนินธุรกิจนี้ โดยมิได้ใช้แบบฟอร์มการสอบถามที่แน่นอนตายตัว แต่มุ่งเน้นเฉพาะเรื่อง เช่น วิธีการติดต่อเป็นผู้แทนจำหน่าย วิธีบริหารงาน ปัญหาในการจัดการด้านการขายและการตลาด การวางแผนงาน การสั่งการ การควบคุม และการประสานงานต่าง ๆ ส่วนข้อมูลทุติยภูมิจะศึกษาจากหนังสือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจดังกล่าวและการจัดการด้านต่าง ๆ ผลของการศึกษา ปรากฏว่า สมมุติฐานที่ตั้งขึ้นคือ “การจัดการธุรกิจของผู้แทนจำหน่ายรถแทรคเตอร์ที่ใช้ในการเกษตร ยังขาดประสิทธิภาพ อาทิ การประสานงานภายในองค์การไม่ดี อัตราการเข้าออกของพนักงานสูง และขาดการควบคุมที่ดี" ไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ตาม การจัดการธุรกิจดังกล่าว ยังมีปัญหาด้านอื่น ๆ อาทิ ปัญหาด้านการวางแผน ปัญหาด้านการเงิน ปัญหาด้านการตลาด และปัญหาด้านการบัญชี ดังต่อไปนี้ ปัญหาด้านการวางแผนส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ[สิ่งแวดล้อมของธุรกิจ] คือ ความต้องการของตลาดที่ไม่แน่นอนในแต่ละเดือนและแต่ละปี ผลกระทบจากวิกฤตการณ์น้ำมันต่อต้นทุนค่าใช้จ่ายของธุรกิจ การขาดแคลนข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การเปลี่ยนแปลงยี่ห้อรถแทรคเตอร์ที่ใช้ในการเกษตรของบริษัทผู้แทนจำหน่าย การเปลี่ยนแปลงระบบงานซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารเก่าและใหม่ ในเรื่องประสบการณ์กับการบริหารงานสมัยใหม่ ปัญหาด้านการเงิน ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการขาดแคลนเงินทุน ทั้งนี้เนื่องจากโครงสร้างของผู้ถือหุ้นของบริษัทส่วนใหญ่เป็นการถือหุ้นในหมู่ครอบครัวเท่านั้น โดยเฉพาะการขาดแคลนเงินทุนในการเก็บสต๊อกสินค้าในฤดูที่มิใช่การขาย ขณะเดียวกัน ภาวะเงินเฟ้อ ทำให้ต้นทุนสินค้ามีแนวโน้มสูงขึ้น นอกจากนี้ เกษตรกรไทยส่วนใหญ่ก็ไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะซื้อรถแทรคเตอร์ที่มีราคาแพงได้ การซื้อจึงนิยมซื้อในระบบเงินผ่อน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาด้านหนี้เสียสูง ด้านการตลาดมีปัญหาที่สำคัญเนื่องมาจากเกษตรกรโดยมีกำลังซื้อค่อนข้างต่ำ รายได้ของเกษตรกรไม่แน่นอน ทำให้ปริมาณความต้องการค่อนข้างต่ำ ยอดขายไม่มีเสถียรภาพและฤดูการจำหน่ายค่อนข้างสั้นด้วย ประกอบกับธุรกิจรถแทรคเตอร์มีการแข่งขันอย่างรุนแรง ขณะที่ตลาดส่วนใหญ่อยู่ภายในประเทศเท่านั้น นอกจากนี้ธุรกิจรถแทรคเตอร์ โดยทั่วไปยังถือเป็นเพียงผลิตภัณฑ์รองของบริษัท ความผันผวนของเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศทำให้การลงทุนธุรกิจนี้มีความเสี่ยงสูง และการแก้ไขปัญหาน้ำมันของรัฐยังขาดประสิทธิภาพ ปัญหาด้านการบัญชี ได้แก่ ปัญหาการลงบัญชีในส่วนที่เกี่ยวกับการขายเงินผ่อนที่อาจก่อให้เกิดการสับสนในด้านการพิจารณากำไร-ขาดทุน ปัญหาเกี่ยวกับหนี้สูญที่ทางกรมสรรพากรกำหนดและทางปฏิบัติของบริษัทที่แตกต่างกัน ดังนั้น หากประเมินรวม ทั้งผลตอบแทนทางธุรกิจแก่ผู้แทนจำหน่ายรถแทรคเตอร์และผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจทางการเกษตรของประเทศ โดยนำมาเปรียบเทียบกับปัญหาต่าง ๆ ในการจัดการแล้ว พอสรุปได้ว่า ผลดีมีมากกว่าผลเสีย และแนวโน้มในการสร้างผลกำไรก็ยังมีลู่ทางแจ่มใสในอนาคต

Share

COinS