Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไป ในวิทยาลัยครูตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The existing Learning-Teaching situation of general education in teachers' colleges as perceived by administrators, instructors and students
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
ปทีป เมธาคุณวุฒิ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.281
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปในวิทยาลัยครู ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปในวิทยาลัยครูวิธีดำเนินการวิจัยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาจากวิทยาลัยครู 12 แห่ง โดยใช้วิธีสุ่มแบบแยกประเภท (Stratified Random Sampling) และสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) รวมทั้งสิ้น 469 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มี 3 ชุด ตามประเภทของผู้ตอบแบบสอบถาม แบบสอบถามแต่ละชุดแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นข้อคำถามเกี่ยวกับสภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นข้อคำถามเกี่ยวสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปในวิทยาลัยครูการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ¯) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การจัดอันดับความสำคัญ การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวน (A N O V A) การเปรียบเทียบรายคู่ด้วย Seheffe Method.สรุปผลการวิจัย1.ในด้านจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปในวิทยาลัยครู ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษามีความเห็นตรงกันว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีความคิดและสติปัญญากว้างขวางขึ้น และเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวัน ผลจากการเปรียบเทียบความคิดเห็นในด้านจุดมุ่งหมายนี้ พบว่า ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน2.การจัดเนื้อหาของวิชาพื้นฐานทั่วไปในวิทยาลัยครู ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่า ลักษณะเนื้อหาเป็นความรู้กว้างๆ ของสาขาวิชานั้น และเป็นเนื้อหาเบื้องต้นของสาขาวิชานั้น ผลจากการเปรียบเทียบความคิดเห็นในด้านลักษณะเนื้อหาของวิชาพื้นฐานทั่วไปในวิทยาลัยครู พบว่า ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเป็นรายคู่ พบว่า อาจารย์กับนักศึกษา มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนความคิดเห็นของผู้บริหารกับอาจารย์ และผู้บริหารกับนักศึกษาไม่แตกต่างกัน3.ในด้านการจัดปัจจัยในการจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปในวิทยาลัยครู ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่า วิทยาลัยครูจัดบริการความสะดวกในการใช้ห้องสมุด และการเปิดสอนรายวิชาพื้นฐานทั่วไปคำนึงถึงความพร้อมของผู้สอน ผลจากการเปรียบเทียบความคิดเห็นในด้านการจัดปัจจัยนี้ พบว่า ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน4.จัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปในวิทยาลัยครู ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความเห็นว่าลักษณะของการเรียนการสอนที่สำคัญคือ ในขณะที่สอนผู้สอนมีความมั่นใจในการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไป และผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นหรือซักถาม ผลจากการเปรียบเทียบความคิดเห็นในด้านลักษณะของการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปในวิทยาลัยครู พบว่า ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเป็นรายคู่ พบว่า ผู้บริหารกับนักศึกษา และอาจารย์กับนักศึกษามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนผู้บริหารกับอาจารย์มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน5.ในด้านปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปในวิทยาลัยครู ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่าปัญหาการเรียนการสอนที่สำคัญคือ ผู้เรียนขาดทักษะในการค้นคว้าหาความรู้และผู้เรียนมีพื้นความรู้แตกต่างกัน ผลจากการเปรียบเทียบความคิดเห็นในด้านปัญหาการเรียนการสอนนี้ พบว่า ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันข้อเสนอแนะจากผลการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้เสนอแนะให้มีการปรับปรุงและพัฒนาเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายลักษณะเนื้อหาวิชา จำนวนหน่วยกิต การจัดปัจจัย ลักษณะการเรียนการสอน และการบริหารวิชาพื้นฐานทั่วไปในวิทยาลัยครู และการวิจัยที่ควรจัดทำต่อไปคือ การศึกษาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไปในแต่ละกลุ่มวิชาในวิทยาลัยครู
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุญรมย์, กาญจนา, "สภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานทั่วไป ในวิทยาลัยครูตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54347.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54347