Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของประเภทแบบสอบย่อยที่แตกต่างกัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The effectes of different types of formative tests on mathematics achievement of mathayom suksa one students
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
สวัสดิ์ ประทุมราช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.274
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการใช้แบบสอบย่อยประเภทที่แตกต่างกันและระดับความสามารถทางการเรียนที่แตกต่างกันจะมีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพียงใด เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบย่อย และแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบสอบแบบเลือกตอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนภัทรญาณวิทยา จังหวัดนครปฐม โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม จำนวน 200 คน เป็นนักเรียนชาย 119 คน นักเรียนหญิง 81 คน การวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและความแปรปรวนสองทาง และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีการของดันแคน ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนที่ใช้แบบสอบย่อยแบบคำตอบสั้นแล้วเฉลยคำตอบ และแบบคำตอบสั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้ใช้แบบสอบย่อย 2. นักเรียนที่ใช้แบบสอบย่อยแบบคำตอบสั้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ใช้แบบสอบย่อยแบบเลือกตอบ 3. ปฏิกิริยาร่วมกันระหว่างระดับความสามารถทางการเรียนและประเภทของแบบสอบย่อยที่ต่างกัน ไม่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชัดแช้ม, เสรี, "ผลของประเภทแบบสอบย่อยที่แตกต่างกัน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54257.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54257