Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teachers' and students' opinions concerning social studies textbooks for mathayo suksa three

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.253

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับคุณภาพของหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ที่ใช้ในปีการศึกษา 2523 ซึ่งกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการจัดพิมพ์ขึ้น โดยพิจารณาถึงคุณภาพของหนังสือเรียน 5 ด้าน คือคุณภาพในการจัดทำรูปเล่ม, อุปกรณ์ช่วยการเรียนการสอนในหนังสือเรียน, ความสอดคล้องของหนังสือเรียนกับหลักสูตร, สาระด้านความรู้ และ สาระด้านสติปัญญา ผลการวิจัยนี้จะเป็นแนวทางในการปรับปรุงหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามให้มีคุณภาพดีขึ้น วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยมีวิธีดำเนินงาน 2 วิธี คือ (1) วิเคราะห์คุณภาพของหนังสือเรียนวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ที่กระทรวงศึกษาธิการจัดพิมพ์ขึ้น โดยใช้เกณฑ์ที่ผู้วิจัยดัดแปลงจากแนวคิดที่นักการศึกษาได้เสนอไว้ (2) ศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการใช้หนังสือเรียนและคุณภาพของหนังสือเรียน โดยการส่งแบบสอบถามไปยังครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 60 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 400 คน ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์ รวม 20 แห่งในกรุงเทพมหานคร แบบสอบถามของครูได้รับคืนมาคิดเป็นร้อยละ 91.27 และแบบสอบถามของนักเรียนได้รับคืนมาคิดเป็นร้อยละ 100 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ หาค่ามัชฌิชเลขคณิต (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนโดยใช้ค่า t-test นำข้อมูลเสนอในรูปตารางและอธิบายประกอบ สรุปผลการวิจัย เกี่ยวกับการใช้หนังสือเรียนปรากฏว่า ครูประมาณร้อยละ 50.91 ใช้หนังสือเรียนเป็นหลักในการสอนทุกชั่วโมง และค้นคว้าจากหนังสืออ่านหนังสือประกอบเล่มอื่นเพิ่มเติมเนื้อเรื่องตามหัวข้อในหนังสือเรียน วิธีใช้หนังสือเรียนครูประมาณร้อยละ 87.27 ใช้วิธีอธิบายประกอบการซักถามเนื้อหาในหนังสือเรียน ปัญหาในการใช้หนังสือเรียนที่ครูประสบได้แก่ เนื้อหาในหนังสือเรียนมีมากและกว้างเกินไป เวลาเรียนมีน้อย ไม่ได้สัดส่วนกัน และขาดส่วนประกอบที่สำคัญคือมีบทสรุป, กิจกรรมเสนอแนะ, แบบฝึกหัด, ดรรชนี, อภิธานศัพท์ และหนังสืออ้างอิง นักเรียนประมาณร้อยละ 65.5 มีความพอใจในหนังสือเรียนที่ใช้พอสมควร และเรื่องที่นักเรียนสนใจมากคือ เรื่องปัญหาในโลกปัจจุบัน เมื่ออ่านหนังสือเรียนแล้วนักเรียนต้องให้ครูช่วยอธิบายเพิ่มเติมเสมอ นักเรียนจึงต้องการให้ครูใช้หนังสือเรียนเป็นหลัก และค้นคว้าเพิ่มเติมจากหนังสืออื่นประกอบ นอกจากนั้นนักเรียนมีความเห็นว่า เนื้อหาในหนังสือเรียนบางส่วนการอธิบายไม่ชัดเจนพอและบางส่วนย่อเกินไปทำให้เข้าใจยาก และต้องการให้หนังสือเรียนเพิ่มเติมส่วนประกอบที่สำคัญ คือ มีบทสรุป, ตัวพิมพ์ชัดเจน, และภาพประกอบที่มีสีสวยงาม เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย (X̅) ของความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับคุณภาพของหนังสือเรียนในด้านคุณภาพในการจัดทำรูปเล่ม, อุปกรณ์ช่วยการเรียนการสอนในหนังสือเรียน, ความสอดคล้องของหนังสือเรียนกับหลักสูตร, และสาระด้านความรู้ ปรากฏว่า ครูและนักเรียนโดยเฉลี่ยมีความเห็นสอดคล้องกันว่า มีคุณภาพในระดับปานกลาง ส่วนในสาระด้านสติปัญญา ครูโดยเฉลี่ยเห็นว่าอยู่ในระดับปานกลาง แต่นักเรียนโดยเฉลี่ยเห็นว่าอยู่ในระดับดี ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับคุณภาพของหนังสือเรียนในด้านคุณภาพในการจัดทำรูปเล่ม, ความสอดคล้องของหนังสือเรียนกับหลักสูตร, สาระด้านความรู้ และสาระด้านสติปัญญา ปรากฏว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ส่วนความคิดเห็นในด้านอุปกรณ์ช่วยการเรียนการสอนในหนังสือเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับผลการวิเคราะห์คุณภาพของหนังสือเรียนทั้ง 2 เล่มของผู้วิจัย ซึ่งใช้เกณฑ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ปรากฏว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง

Share

COinS