Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาระหว่างการสอน โดยเน้นการใช้คำถามประเภทแคบกับการสอน โดยเน้นการใช้คำถามประเภทกว้าง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of biological science achievement between the students taught by emphasizing narrow questioning technique and broad questioning technique

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

โรจนี จะโนภาษ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.250

Abstract

การวิจัยนี้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างการสอนโดยเน้นการใช้คำถามประเภทแคบ กับการสอนโดยเน้นการใช้คำถามประเภทกว้าง ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยนี้ เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม จำนวน 4 ห้องเรียน 154 คน เครื่องมือในการวิจัยคือแผนการสอนวิชาชีววิทยา เรื่อง “การสืบพันธุ์และการเจริญของสิ่งมีชีวิต" แบบที่เน้นการใช้คำถามประเภทแคบ กับแบบที่เน้นการใช้คำถามประเภทกว้าง แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องการสืบพันธุ์ ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.71 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องการเจริญของสิ่งมีชีวิต ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.55 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.69 ผู้วิจัยได้ทดลองสอนนักเรียนโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 77 คน กลุ่มที่ 1 สอนโดยเน้นการใช้คำถามประเภทกว้าง กลุ่มที่ 2 สอนโดยเน้นการใช้คำถามประเภทแคบใช้เวลาสอนกลุ่มละ 22 คาบ คาบละ 50 นาที ก่อนเรียนให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เมื่อเรียนจบแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนและแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา แล้วนำคะแนนผลการสอบมาวิเคราะห์ค่าที (t test) ข้อค้นพบ 1. คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มที่สอนโดยเน้นการใช้คำถามประเภทแคบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนมากกว่าอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มที่สอนโดยเน้นการใช้คำถามประเภทกว้างแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนมากกว่าอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มที่สอนโดยเน้นการใช้คำถามประเภทกว้างสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS