Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจการใช้เครื่องสัมพันธ์ความ กับความสามารถในการอ่านเอาความภาษาอังกฤษ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นปีที่หนึ่ง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between understanding discourse markers and reading comprehension of university freshmen

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วาสนา โกวิทยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.247

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจการใช้เครื่องสัมพันธ์ความกับความสามารถในการอ่านเอาความภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นปีที่หนึ่ง และเพื่อศึกษาความเข้าใจการใช้เครื่องสัมพันธ์ความ รวมทั้งความสามารถในการอ่านเอาความของนักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นปีที่หนึ่ง ในการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบ 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบวัดความเข้าใจการใช้เครื่องสัมพันธ์ความ ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบวัดความสามารถในการอ่านเอาความแบบสอบทั้งสองฉบับนี้ได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 8 ท่าน และการวิเคราะห์เพื่อหาความเที่ยง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่หนึ่ง ไม่จำกัดสาขาวิชาเอก ซึ่งลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ภาคการศึกษาที่สอง ปีการศึกษา 2523 จากมหาวิทยาลัย 4 แห่ง จำนวน 305 คน นำผลที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ สรุปผลของการวิจัยได้ดังนี้ 1. คะแนนความเข้าใจการใช้เครื่องสัมพันธ์ความ มีความสัมพันธ์กับคะแนนความสามารพในการอ่านเอาความ ในทางบวกโดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2. คะแนนความเข้าใจการใช้เครื่องสัมพันธืความของนักศึกษาค่อนข้างต่ำ คือ สามารถทำคะแนนในแบบสอบคิดเป็นร้อยละเฉลี่ย 38.95 จากคะแนนเต็ม 3. คะแนนความสามารถในการอ่านเอาความภาษาอังกฤษของนักศึกษาค่อนข้างต่ำ คือสามารถทำคะแนนในแบบสอบคิดเป็นร้อยละเฉลี่ย 54.05 จากคะแนนเต็ม

Share

COinS