Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนหลักภาษาไทยด้วยการสอนแบบบรรยาย โดยการใช้และไม่ใช้เกมและเพลงประกอบการสอน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of students' achievement in learning Thai grammar between lecture method with and without games and songs

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ฐะปะนีย์ นาครทรรพ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.245

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนหลักภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการสอนแบบบรรยายโดยการใช้และไม่ใช้เกมและเพลงประกอบการสอน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือในการวิจัย ได้แก่แบบทดสอบความรู้พื้นฐานทางภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียน และแผนการสอน 4 หน่วย แล้วนำแบบทดสอบความรู้พื้นฐานทางภาษาไทยไปทดสอบนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต กรุงเทพฯ ปีการศึกษา 2523 จำนวน 215 คน เพื่อสุ่มตัวอย่างประชากร ได้กลุ่มตัวอย่างประชากรจำนวน 84 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุม 43 คน กลุ่มทดลอง 41 คน ผู้วิจัยได้ทดลองสอนแบบบรรยายโดยใช้เกมและเพลงประกอบการสอนกับกลุ่มทดลอง ขณะเดียวกันก็สอนกลุ่มควบคุมโดยวิธีบรรยายมีอุปกรณ์บางชนิดประกอบ การทดลองทั้ง 2 กลุ่มใช้เวลา 6 คาบ เมื่อเรียนจบบทเรียนแต่ละหน่วยได้สอบความรู้ของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียน หลังจากนั้นอีก 2 สัปดาห์ได้ทดสอบนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มอีกครั้งหนึ่งด้วยแบบทดสอบชุดเดียวกัน เพื่อดูความติดทนของความรู้ แล้วนำผลการสอบที่ได้จากการทดลองสอนมาเปรียบเทียบกันโดยการทดสอบค่า Z ( Z-test) สรุปผลการวิจัย เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนหลักภาษาไทยด้วยการสอนแบบบรรยายโดยการใช้และไม่ใช้เกมและเพลงประกอบการสอนแล้ว ผลของการวิจัยปรากฎว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนบทเรียนหลักภาษาหน่วยที่ 1 (ไตรยางค์) กับหน่วยที่ 4 (อักษรนำ - อักษรควบ) ของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองไม่แตกต่างกัน 2. ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนบทเรียนหลักภาษาหน่วยที่ 2 (วรรณยุกต์) กับหน่วยที่ 3 (คำเป็น - คำตาย) ของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 3. ความติดทนของเนื้อหาวิชาหลักภาษาไทยหน่วยที่ 1 (ไตรยางค์) กับหน่วยที่ 4 (อักษรนำ - อักษรควบ) ของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองไม่แตกต่างกัน 4. ความติดทนของเนื้อหาวิชาหลักภาษาไทยหน่วยที่ 2 (วรรณยุกต์) กับหน่วยที่ 3 (คำเป็น - คำตาย) ของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01

Share

COinS