Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านพุทธิพิสัยในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ระหว่างการใช้กลวิธีการเรียนรู้ของบลูมกับแผนการเรียนการสอนของเคลเลอร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of cognitive achievement in mathematics learning between Bloom's learning for mastery strategy and Keller's plan

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.243

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนคณิตศาสตร์ด้านพุทธิพิสัย ตามแนวความคิดของบลูมและตามแนวความคิดของเคลเลอร์ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีการศึกษา 2523 จำนวน 60 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน และละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียนกลุ่ม “ดีเยี่ยม" “ดี" และ “ปานกลาง" จำนวนกลุ่มละเท่า ๆ กัน กลุ่มที่ 1 สอนด้วยแผนการเรียนการสอนของเคลเลอร์ กลุ่มที่ 2 สอนด้วย กลวิธีการเรียนรู้ของบลูม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าดัชนีความเพียงพอ (Adequacy Ratio) หรือ ADR ความแม่นตรง (Consistency Ratio) หรือ CSR และความสมบูรณ์ (Completeness Ratio) หรือ CPR เพื่อทดสอบความเที่ยงตรงแล้วจัดเรียงลำดับขั้นการเรียนรู้ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ด้านพุทธิพิสัย ตามแนวความคิดของบลูม และตามแนวความคิดของเคลเลอร์ โดยใช้ค่าทดสอบเอฟ (F-Test) ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ด้านพุทธิพิสัยของการใช้กลวิธีการเรียนรู้ของบลูมสูงกว่าการใช้แผนการเรียนการสอนของเคลเลอร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Share

COinS