Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบการสอนซ่อมเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างวิธีฝึกการสะกดคำและวิธีสัมพันธ์ทักษะ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of remedial teaching in spelling Thai words for students in mathayom suksa one between word drills and skill integration techniques

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ฐะปะนีย์ นาครทรรพ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.238

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบวิธีการสอนซ่อมเสริมทักษะการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1) ระหว่างวิธีฝึกการสะกดคำและวิธีสัมพันธ์ทักษะ 2. เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1) ในเรื่องการเขียนสะกดคำด้วยวิธีสอนซ่อมเสริม สมมติฐานของการวิจัยคือ การสอนซ่อมเสริมทักษะการเขียนสะกดคำระหว่างวิธีการฝึกสะกดคำแล้วิธีสัมพันธ์ทักษะมีผลแตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ทดลองสอนซ่อมเสริมทักษะการเขียนสะกดคำกับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม.1) ปีการศึกษา 2523 โรงเรียนสายน้ำผึ่งที่มีความบกพร่องในเรื่องการเขียนสะกดคำ จากการทดสอบด้วยแบบทดสอบวัดความสามารถทางด้านภาษาไทยชนิดแบบทดสอบสะกดคำระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของสำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ซึ่งถือคะแนนที่ต่ำกว่าควอไตล์ที่ 1 เป็นเกณฑ์แบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 20 คน โดยถือเกณฑ์ความสามารเท่าๆ กัน กลุ่มที่ 1สอนด้วยวิธีสัมพันธ์ทักษะ เมื่อเรียนครบตามกำหนดแล้วได้ทดสอบผลการเรียนด้วยแบบทดสอบชุดเดิม นำข้อมูลที่ได้จากนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มมาวิเคราะห์เปรียบเทียบโดยทดสอบค่า t (t-test) นอกจากนี้ได้ให้นักเรียนทั้ง 2 กลุ่มแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนซ่อมเสริมหลังจากบทเรียนด้วยแบบสอบถามปลายเปิด แล้วนำเสนอข้อมูลด้วยตารางและความเรียง ผลการวิจัย 1. การสอนซ่อมเสริมทักษะการเขียนสะกดคำด้วยวิธีการฝึกการสะกดคำและวิธีสัมพันธ์ทักษะ ทำให้นักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม มีความสามารถในการเขียนสะกดคำสูงขึ้นที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 2. การสอนซ่อมเสริมทักษะการเขียนสะกดคำด้วยวิธีสัมพันธ์ทักษะให้ผลดีกว่าวิธีการฝึกการสะกดคำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. นักเรียนทั้ง 2 กลุ่มได้แสดงความคิดเห็นว่า ชอบการเรียนซ่อมเสริมเพราะบรรยากาศการเรียนสนุกสนาน ไม่เบื่อหน่าย ได้ทำกิจกรรมเล่นเกมแปลกๆและทำให้ตัวเองมีความสามารถในการเขียนสะกดคำมากขึ้น

Share

COinS