Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ เรื่อง "ไฟฟ้าและเครื่องอำนายความสะดวก" โดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรมแบบสไลด์-เทป กับการสอนแบบปกติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of physical science learning achievement on the "electricity and facility" between slide-tape programmed lesson and conventional classroom learning

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.236

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบผลการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพเรื่อง “ไฟฟ้าและเครื่องอำนวยความสะดวก"ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่๔ระหว่างการใช้บทเรียนแบบโปรแกรมสไลด์-เทปการสอนแบบปกติตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัยโดยแบ่งออกเป็น ๒ กลุ่ม กลุ่มทดลองสอนโดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรมแบบสไลด์-เทป จำนวน ๑ ห้องเรียนและกลุ่มควบคุมสอนโดยครูตามปกติจำนวน ๑ ห้องเรียนจำนวนนักเรียนแต่ละกลุ่มเท่ากับ ๓๔ และ ๓๘ คนตามลำดับนักเรียนทั้งสองกลุ่มนี้มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนการทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.๐๑หลังจากทำการสอนแต่ละกลุ่มสิ้นสุดลงได้ทดสอบนักเรียนทั้งสองกลุ่มด้วยแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วนำข้อมูลที่ได้จากนักเรียนทั้งสองกลุ่มมาเปรียบเทียบโดยการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๑

Share

COinS