Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ เรื่อง "ไฟฟ้าและเครื่องอำนายความสะดวก" โดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรมแบบสไลด์-เทป กับการสอนแบบปกติ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of physical science learning achievement on the "electricity and facility" between slide-tape programmed lesson and conventional classroom learning
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.236
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบผลการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพเรื่อง “ไฟฟ้าและเครื่องอำนวยความสะดวก"ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่๔ระหว่างการใช้บทเรียนแบบโปรแกรมสไลด์-เทปการสอนแบบปกติตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนโรงเรียนชิโนรสวิทยาลัยโดยแบ่งออกเป็น ๒ กลุ่ม กลุ่มทดลองสอนโดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรมแบบสไลด์-เทป จำนวน ๑ ห้องเรียนและกลุ่มควบคุมสอนโดยครูตามปกติจำนวน ๑ ห้องเรียนจำนวนนักเรียนแต่ละกลุ่มเท่ากับ ๓๔ และ ๓๘ คนตามลำดับนักเรียนทั้งสองกลุ่มนี้มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนการทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.๐๑หลังจากทำการสอนแต่ละกลุ่มสิ้นสุดลงได้ทดสอบนักเรียนทั้งสองกลุ่มด้วยแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแล้วนำข้อมูลที่ได้จากนักเรียนทั้งสองกลุ่มมาเปรียบเทียบโดยการทดสอบค่าทีผลการวิจัยปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๑
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หอมโกศล, ธีรชิต, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ เรื่อง "ไฟฟ้าและเครื่องอำนายความสะดวก" โดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรมแบบสไลด์-เทป กับการสอนแบบปกติ" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54219.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54219