Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับหลักสูตรชีววิทยา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teachers' and students' opinions concering curriculum in biology of the upper secondary education level

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

โรจนี จะโนภาษ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.232

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของครูชีววิทยาและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีต่อหลักสูตรชีวศึกษา ปัญหาการนำหลักสูตรไปใช้ และสภาพการเรียนการสอนชีววิทยาในโรงเรียน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังครูชีววิทยาจำนวน 200 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาจอนปลาย จำนวน 720 คน ที่สุมตัวอย่างไว้ นำข้อมูลที่ได้คืนมาวิเคราะห์โดยคิดเป็นร้อยละ มัชณิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. ครูและนักเรียนส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกันว่า หลักสูตรชีววิทยาส่งเสริมให้ผู้เรียนได้คิดค้นด้วยตนเอง เป็นคนมีเหตุผลและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รู้จักการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2. เนื้อหาของหลักสูตรน่าสนใจ ทันสมัย เป็นลำดับต่อเนื่อง และเหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียน 3. ปัญหาสำคัญในการนำหลักสูตรไปใช้ ได้แก่ การขาดแคลนหนังสือและวารสารสำหรับอ่านประกอบบทเรียน ปัญหาที่พบรองลงมาได้แก่การขาดแคลนตัวอย่างสิ่งมีชีวิต โสตทัศนูปกรณ์ ห้องปฏิบัติการ งบประมาณ ทักษะในการสร้างข้อสอบวัดทักษะขบวนการทางวิทยาศาสตร์ การให้คะแนนภาคปฏิบัติ และการนำวิธีสืบสวนสอบสวนมาใช้ในการสอน 4. สภาพการเรียนการสอนในห้องเรียน อาจารย์ส่วนใหญ่สอนด้วยวิธีบรรยายมากกว่าวิธีสืบสวนสอบสวน มีการใช้โสตทัศนูปกรณ์ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำการการทดลองและคิดค้นด้วยตนเอง 5. ในด้านการวัดผล อาจารย์ส่วนใหญ่วัดผลด้วยการเน้นการสอบ ด้านความรู้ภาคทฤษฎี และการเข้าชั้นเรียนของนักเรียน ข้อสอบวัดความจำเป็นส่วนใหญ่

Share

COinS