Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความต้องการการนิเทศของครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานครตามการรับรู้ของครู
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Needs for supervision of Thai language teachers in secondary schools, Bangkok Metropolitan area as perceived by teachers
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.231
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความต้องการการนิเทศของครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาปริมาณการนิเทศซึ่งครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาได้รับ 3. เพื่อเปรียบเทียบปริมาณการนิเทศซึ่งครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาต้องการและที่ได้รับ วิธีดำเนินการ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบให้ตอบโดยเสรี แล้วส่งแบบสอบถามไปยังครูสอนวิชาภาษาไทยจำนวน 200 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาลในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 20 โรงเรียน แบบสอบถามที่นำมาวิจัยจำนวน 174 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 87.00 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู โดยทดสอบค่าที แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย 1. การนิเทศที่ครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครได้รับอยู่ในระดับน้อยเกือบทั้งหมด 2. การนิเทศที่ครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครต้องการอยู่ในระดับมากเกือบทั้งหมด 3. ปริมาณ การนิเทศที่ได้รับและการนิเทศที่ต้องการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ทุกประเด็น 4. ครูต้องการการนิเทศสูงสุดในด้านต่อไปนี้ คือจัดหาคู่มือครูแก่ผู้สอนทุกวิชาก่อนที่จะถึงเวลาเปิดเรียน ชี้แจงให้เข้าใจความหมายและความสำคัญของจุดประสงค์ทั่วไป จัดให้มีการประชุมปฏิบัติการครูที่สอนวิชาเดียวกันเพื่อเขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมในวิชานั้น ๆ ร่วมกัน จัดหาคู่มือหนังสือวิชาภาษาไทยแก่ครูที่สอน จัดหาเอกสารและหนังสือเกี่ยวกับวิธีการและเทคนิคการสอนแก่ครู จัดหาหนังสือเกี่ยวกับภาษาไทยมาไว้ในห้องสมุด แนะนำเทคนิคในการสร้างข้อสอบแบบต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความมุ่งหมายและให้ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด ส่งเสริมงบประมาณในการจัดกิจกรรม และจัดหาหนังสือทางวิชาการภาษาไทยในแก่ครูเพื่อใช้ค้นคว้าและเพิ่มพูนความรู้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โสรัสสุขะโต, ตติยา, "ความต้องการการนิเทศของครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานครตามการรับรู้ของครู" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54214.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54214