Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ลำดับการเกิดกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Birth order and mathematics learning achievement

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.227

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระหว่างลูกคนโต กับลูกคนอื่นๆ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระหว่างเพศชาย และเพศหญิงที่อยู่ในลำดับการเกิดเดียวกัน กลุ่มตัวอย่างประชากรประกอบด้วย นักเรียนอายุ 13-15 ปี กำลัง เรียนอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2523 ของโรงเรียนรัฐบาลสองแห่งคือ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และโรงเรียนสุรนารีวิทยา จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างประชากรมีทั้งหมด 120 คน เป็นนักเรียนชาย 60 คน หญิง 60 คน แต่ละกลุ่มแบ่งเป็น 2 กลุ่มเท่าๆ กัน คือ กลุ่มลูกชายคนโต ลูกชายคนอื่นๆ และกลุ่มลูก สาวคนโต ลูกสาวคนอื่นๆ ทุกคนต้องมาจากครอบครัวที่มีลูก 2-4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามสถานภาพครอบครัว ซึ่งครอบคลุมในด้านอายุ เพศ ลำดับการเกิด และจำนวนพี่น้อง แบบสอบถามนี้ใช้สำหรับคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างประชากร ผู้วิจัยได้ทดลองสอนนักเรียนทั้ง 4 กลุ่ม โดยวิธีสอนแบบผสม ใช้เวลาสอน 10 คาบๆ ละ 50 นาที เมื่อเรียนจบบทเรียนทั้งหมดแล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ที่มีค่าความเชื่อมั่นได้เท่ากับ 0.87 และนำคะแนนผลสัมฤทธิ์ของทั้งสี่กลุ่มมาวิเคราะห์ โดยใช้วิธีเคราะห์ความแปรปรวน 2 ชั้น ผลวิจัยสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างลูกคนโตกับลูกคนอื่นๆ และระหว่างเพศชายและเพศหญิงที่อยู่ในลำดับการเกิดเดียวกัน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่พบว่ามีปฏิกิริยาร่วมระหว่างลำดับการเกิดและเพศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS