Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูและนักเรียนของโรงเรียนพณิชยการเกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของ สสวท.

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of commercial college teachers and students concerning the IPST science curriculum

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.226

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของโรงเรียนพาณิชยการ ในเขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์ สสวท. ในด้านหลักสูตร แบบเรียน อุปกรณ์และทดลอง การเรียนการสอน รวมทั้งการวัด และประเมินผลวิชาวิทยาศาสตร์ 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูกับนักเรียน เกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของ สสวท. ในด้านต่างๆ ดังกล่าวแล้ว 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูโรงเรียนรัฐบาลและครูโรงเรียนราษฎร์เกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของ สสวท.ในด้านต่างๆ ดังกล่าวแล้ว 4. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์เกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของ สสวท.ในด้านต่างๆ ดังกล่าวแล้ววิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูวิทยาศาสตร์ จำนวน 44 คนและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (มศ. 5) สายพาณิชยกรรม รวมทั้งนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช. 2) ประเภทพาณิชยกรรม ปีการศึกษา 2522 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตรของ สสวท. จำนวน 654 คน จากโรงเรียนพาณิชยการของรัฐบาลและเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานคร 10 โรงเรียน ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ท่าน พิจารณาความเหมาะสมก่อนนำไปใช้ หลังจากเก็บรวบรวมข้อมูลแล้ว นำมาวิเคราะห์หาค่าสถิติต่างๆได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าซี (Z-test) ผลการวิจัย การวิจัยครั้งนี้พบว่า 1. ความคิดเห็นของครูและนักเรียนของโรงเรียนพาณิชยการเกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของ สสวท. ในด้านหลักสูตร แบบเรียน อุปกรณ์การทดลอง การเรียนการสอนตลอดจนการวัดความประเมินผล ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความคิดเห็นของครูโรงเรียนรัฐบาล และครูโรงเรียนราษฎร์เกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของ สสวท. ในด้านต่างๆ ดังกล่าวแล้ว ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลและนักเรียนโรงเรียนราษฎร์ เกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของ สสวท. ในด้านต่างๆ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นว่าหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของ สสวท. เป็นหลักสูตรที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง

Share

COinS