Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการร่วมมือและการแข่งขันที่มีต่อนักเรียน ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The effects of cooperation and competition on students in inquiry science instruction
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.225
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่มีการร่วมมือ กับกลุ่มที่มีการแข่งขัน รวมทั้งศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มร่วมมือ และกลุ่มแข่งขันที่มีต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ ตัวอย่างประชากรคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 2 กลุ่ม ๆ ละ 35 คน นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีคะแนนสอบวิทยาศาสตร์ประจำภาคต้นไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 หลังจากนั้นผู้วิจัยได้ทำการทดลองสอนวิทยาสาสตร์แบบสืบสอบ ชนิดที่ครูและนักเรียนช่วยกันถาม เรื่องการใช้พลังงานแก่นักเรียนทั้งสองกลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งมีกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทำให้เกิดการร่วมมืออีกกลุ่มหนึ่งมีกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทำให้เกิดการแข่งขัน โดยใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์ ๆ ละ 4 คาบ หลังจากที่การเรียนการสอนสิ้นสุดลง นักเรียนทำการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบเรื่องการใช้พลังงาน และตอบแบบสำรวจความคิดเห็นต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ นำคะแนนจากแบบทดสอบผลสำฤทธิ์ทางการเรียน และคะแนนจากแบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนทั้งสองกลุ่มมาเปรียบเทียบมัชฌิมเลขคณิต และทดสอบความมีนัยสำคัญด้วยค่าที (t-test) วิเคราะห์คะแนนจากแบบสำรวจความคิดเห็นต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนทั้งสองกลุ่มโดยหามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับความคิดเห็นแต่ละข้อ และมัชฌิมเลขคณิตรวมกับส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานรวมในแต่ละกลุ่ม ผลการวิจัย 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบของนักเรียนในกลุ่มร่วมมือและกลุ่มแข่งขันไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบของนักเรียนที่เรียนเก่งในกลุ่มร่วมมือและกลุ่มแข่งขันไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบของนักเรียนที่เรียนอ่อนในกลุ่มร่วมมือกับกลุ่มแข่งขันแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยที่นักเรียนที่เรียนอ่อนในกลุ่มร่วมมือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีกว่านักเรียนที่เรียนอ่อนในกลุ่มแข่งขันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .025 (ทดสอบหางเดียว) 4. ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบของนักเรียนในกลุ่มร่วมมือและกลุ่มแข่งขันไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พูนพาณิชย์, สิริอรวัลคุ์, "ผลของการร่วมมือและการแข่งขันที่มีต่อนักเรียน ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์แบบสืบสอบ" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54208.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54208