Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาปัญหาการดำเนินงานขององค์การเภสัชกรรม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on the porblems of the government pharmaceutical organization

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ศิริโสภาคย์ บูรพาเดชะ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พาณิชยศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.370

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาถึงปัญหาในการดำเนินงานขององค์การเภสัชกรรม อันเป็นองค์การรัฐวิสาหกิจที่ทำการผลิตยารักษาโรคมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ ศึกษาโครงสร้างและการดำเนินงานขององค์การเภสัชกรรม ศึกษาปัญหาการดำเนินงานด้านการผลิต การเจ้าหน้าที่ การเงิน และการจัดจำหน่ายพร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในการศึกษาปัญหาการดำเนินงานขององค์การเภสัชกรรม ได้ศึกษาจากเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์การเภสัชกรรม และได้แจกแบบสอบถามให้แก่พนักงานขององค์การเภสัชกรรมจำนวน 504 ชุด ได้รับแบบสอบถามที่ใช้ในการวิเคราะห์กลับคืนมา 264 ชุด คิดเป็นร้อยละ 52.38 จากการศึกษาพบว่า ลำดับปัญหาในการดำเนินงานขององค์การเภสัชกรรมมีดังต่อไปนี้ ปัญหาด้านการผลิต ด้านการเจ้าหน้าที่ การเงิน และด้านกรจัดจำหน่ายข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นมีดังนี้คือ ก) ด้านการผลิต – ควรมีการวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยการคาดคะเนความต้องการของตลาด จัดหาเครื่องจักรที่ทันสมัยและขยายพื้นที่ในการผลิต ข) ด้านการเจ้าหน้าที่ – ควรมีการปรับปรุงในเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ ของพนักงาน โดยเฉพาะในเรื่องรถรับส่งพนักงานจากการวิจัยพบว่าพนักงานส่วนใหญ่มีความต้องการด้านนี้มาก บรรยากาศในที่ทำงานควรได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเช่นในเรื่องสถานที่ทำงานร้อนอบอ้าว การฝึกอบรมพนักงานในหน่วยงานต่าง ๆ ขององค์การฯ ควรจัดให้มีขึ้นโดยเจ้าหน้าที่องค์การฯ เป็นผู้จัดอบรม ค) ด้านการเงิน – ควรหามาตรการในการป้องกันไม่ให้ค่าใช้จ่ายขององค์การเภสัชกรรมสูงขึ้น ในเรื่องหนี้สูญขององค์การฯ ควรหาทางแก้ไขโดยการวางแผนและวิเคราะห์ฐานะของลูกค้าก่อนที่จะให้สินเชื่อ รัฐบาลควรจะสนับสนุนองค์การฯโดยการให้งบประมาณขยายงานขององค์การฯให้มากขึ้น ง) ด้านการจัดจำหน่าย – ควรปรับปรุงระบบการจัดส่งสินค้าและบริการให้รวดเร็วขึ้น มีการส่งเสริมการจำหน่ายและโฆษณาเพิ่มขึ้น มีการฝึกอบรมพนักงานและเพิ่มจำนวนพนักงานขายเพื่อขยายตลาด.

Share

COinS