Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัญหาการเรียนการสอนวิชากระบี่กระบองในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Problems of swords and poles learning-teaching in lower secondary schools in Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
ฟอง เกิดแก้ว
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.207
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการเรียนการสอนวิชากระบี่กระบองในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามแบบตรวจคำตอบและแบบปลายเปิด โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูผู้สอนวิชากระบี่กระบองจำนวน 55 คน และนักเรียนที่เรียนวิชากระบี่กระบองมาแล้วในภาคต้นปีการศึกษา 2523 จำนวน 350 คน ได้รับแบบสอบภามคืนมาทั้งหมดร้อยละ 93 ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และเปรียบเทียบปัญหาของครูและนักเรียนด้วยค่า z-test นำเสนอในรูปตารางและความเรียงผลการวิจัยพบว่าปัญหาที่ครูประสบมากเกี่ยวกับวิชากระบี่กระบอง ได้แก่ ด้านวิธีการปลูกฝังและสร้างแนวคิดในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ความไม่เหมาะสมของสถานที่ การขาดความระมัดระวังของนักเรียนในการใช้และเก็บรักษาอุปกรณ์กระบี่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ได้ผลทางออกกำลังกาย การมอบหมายงานให้นักเรียนฝึกซ้อมนอกเวลาในโรงเรียน เวลาที่ใช้ในการทดสอบ ความเชื่อมั่นในตนเองและกล้าที่จะเผชิญต่อภาวะต่างๆ อย่างมีหลักการและเหตุผล และด้านประสบการณ์และทักษะการใช้อาวุธเพื่อต่อสู้ป้องกันตัว ส่วนนักเรียนประสบปัญหามากทางด้านทักษะของครู สถานที่เรียนมีพื้นแข็ง การจัดกิจกรรมให้เหมาะกับการเรียนศิลปวัฒนธรรมไทย การสอบทักษะท่ารำ และด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะการเคลื่อนไหวสอบทักษะท่ารำ และด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะการเคลื่อนไหวอันเป็นธรรมชาติของวิชากระบี่กระบอง จากการเปรียบเทียบปัญหาของครูและนักเรียนที่ได้ประสบปรากฏว่า ด้านทักษะครู ความไกลของสถานที่ การใช้อาวุธจริงมาประกอบการเรียนการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ได้ผลทางด้านการออกกำลังกาย การมอบหมายงานให้นักเรียนนอกเวลาในโรงเรียน การทดสอบความรู้รอบตัวเกี่ยวกับวิชากระบี่กระบอง ความเชื่อมั่นในตัวเองและกล้าที่จะเผชิญภาวะต่างๆ อย่างมีหลักการและเหตุผล มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ช้างน้อย, เอนก, "ปัญหาการเรียนการสอนวิชากระบี่กระบองในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54150.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54150