Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการเรียนการสอนวิชากระบี่กระบองในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of swords and poles learning-teaching in lower secondary schools in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ฟอง เกิดแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.207

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการเรียนการสอนวิชากระบี่กระบองในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามแบบตรวจคำตอบและแบบปลายเปิด โดยส่งแบบสอบถามไปยังครูผู้สอนวิชากระบี่กระบองจำนวน 55 คน และนักเรียนที่เรียนวิชากระบี่กระบองมาแล้วในภาคต้นปีการศึกษา 2523 จำนวน 350 คน ได้รับแบบสอบภามคืนมาทั้งหมดร้อยละ 93 ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และเปรียบเทียบปัญหาของครูและนักเรียนด้วยค่า z-test นำเสนอในรูปตารางและความเรียงผลการวิจัยพบว่าปัญหาที่ครูประสบมากเกี่ยวกับวิชากระบี่กระบอง ได้แก่ ด้านวิธีการปลูกฝังและสร้างแนวคิดในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ความไม่เหมาะสมของสถานที่ การขาดความระมัดระวังของนักเรียนในการใช้และเก็บรักษาอุปกรณ์กระบี่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ได้ผลทางออกกำลังกาย การมอบหมายงานให้นักเรียนฝึกซ้อมนอกเวลาในโรงเรียน เวลาที่ใช้ในการทดสอบ ความเชื่อมั่นในตนเองและกล้าที่จะเผชิญต่อภาวะต่างๆ อย่างมีหลักการและเหตุผล และด้านประสบการณ์และทักษะการใช้อาวุธเพื่อต่อสู้ป้องกันตัว ส่วนนักเรียนประสบปัญหามากทางด้านทักษะของครู สถานที่เรียนมีพื้นแข็ง การจัดกิจกรรมให้เหมาะกับการเรียนศิลปวัฒนธรรมไทย การสอบทักษะท่ารำ และด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะการเคลื่อนไหวสอบทักษะท่ารำ และด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะการเคลื่อนไหวอันเป็นธรรมชาติของวิชากระบี่กระบอง จากการเปรียบเทียบปัญหาของครูและนักเรียนที่ได้ประสบปรากฏว่า ด้านทักษะครู ความไกลของสถานที่ การใช้อาวุธจริงมาประกอบการเรียนการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ได้ผลทางด้านการออกกำลังกาย การมอบหมายงานให้นักเรียนนอกเวลาในโรงเรียน การทดสอบความรู้รอบตัวเกี่ยวกับวิชากระบี่กระบอง ความเชื่อมั่นในตัวเองและกล้าที่จะเผชิญภาวะต่างๆ อย่างมีหลักการและเหตุผล มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS