Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการสอนของนักศึกษาฝึกสอนวิชาพลศึกษา ของวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teaching problems of physical education student teachers of teachers of teachers colleges in the North-Easthern Region of Thailand

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.199

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการสอนของนักศึกษาฝึกสอยวิชาพลศึกษาของวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือในประเทศไทย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม แบบให้ตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบปลายเปิด โดยส่งแบบสอบถามไปยังอาจารย์นิเทศก์ 35 คน อาจารย์พี่เลี้ยง 42 คน และนักศึกษาฝึกสอน 140 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาทั้งหมดร้อยละ 83 ใช้วิธีวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว นำผลการวิเคราะห์เสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาฝึกสอนประสบปัญหาด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกสอน คือ (1) อุปกรณ์พลศึกษาและสนามกีฬาในร่ม มีไม่เพียงพอสำหรับการสอนพลศึกษา (2) โรงเรียนไม่มีบริการจัดหา และให้ยืมอุปกรณ์การเรียนการสอน (3) นักเรียนไม่สนใจที่จะทำความสะอาดร่างกายและแต่งตัวให้เรียบร้อย เพื่อจะเรียนในชั่วโมงต่อไปและ (4) อาจารย์นิเทศก์ไม่ทราบถึงข้อบกพร่องในการสอนของนักศึกษาฝึกสอน เนื่องจากนิเทศการสอนน้อยเกินไป และไม่สม่ำเสมอ จากการวิเคราะห์ความแปรปรวนของความคิดเห็นของอาจารย์นิเทศก์ อาจารย์พี่เลี้ยง และนักศึกษาฝึกสอน พบว่า ทั้ง 3 กลุ่มมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอน ปัญหาการปกครองชั้นเรียน ปัญหาอุปกรณ์และสถานที่ ปัญหาโรงเรียน ปัญหาอาจารย์พี่เลี้ยง ปัญหาอาจารย์นิเทศก์ และปัญหาจากตัวนักศึกษาฝึกสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 แต่ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาจากตัวนักเรียนไม่แตกต่างกัน สำหรับปัญหาที่เกิดกับอาจารย์นิเทศก์ คือการมีงานรับผิดชอบด้านอื่นมากเกินไป และปัญหาที่เกิดกับอาจารย์พี่เลี้ยง คือ ความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์พี่เลี้ยงกับอาจารย์นิเทศก์ไม่ดีพอ ทำให้ขาดการประสานงานกัน และอาจารย์พี่เลี้ยงไม่มีส่วนร่วมในโครงการฝึกสอนของวิทยาลัยครู นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะสำหรับการปรับปรุงโครงการฝึกสอน คือ วิทยาลัยครูควรจัดให้มีการก่อนการฝึกการสอนของนักศึกษาฝึกสอน ในเรื่องนโยบายของผู้บริหารที่มีต่อวิชาพลศึกษา ควรมีคะแนนให้นักศึกษาฝึกสอนที่ช่วยทำงานด้านกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน นักศึกษาฝึกสอนควรได้ฝึกสอนในโรงเรียนที่มีสนามและอุปกรณ์พลศึกษาอย่างเพียงพอ และควรได้สอนตรงตามวิชาเอก

Share

COinS