Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบประสิทธิผลการสอนวิชาวอลเลย์บอล ระหว่างวิธีสอนแบบมอบหมายงาน กับการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the effectiveness in teaching volleyball between task method and lecture-demonstration method

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.193

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบประสิทธิผลการสอนวิชาวอลเลย์บอล ระหว่างวิธีสอนมอบแบบหมายงานกับการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต และในขณะเดียวกันเพื่อเปรียบเทียบวิธีการสอนทั้งสองแบบนี้กับวิธีการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิตและมอบหมายงานให้ทำนอกเวลา กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักศึกษาหญิงระดับประโยควิชาชีพชั้นปีที่หนึ่ง ของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตพระนครใต้ จำนวน 45 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างประชากรออกเป็นสามกลุ่มๆละ 15 คน โดยให้แต่ละกลุ่มมีค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบความสามารถในการเรียนรู้การเคลื่อนไหว ( Motor Educability) ด้วยการทดสอบของ ไอโอวา- เบรส ( Iowa-Brace-Test ) และค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบทักษะกีฬาวอลเลย์บอลด้วยแบบทดสอบมาตรฐานกีฬาวอลเลย์บอลของสมาคมสุขศึกษา พลศึกษาและนันทนาการแห่งสหรัฐอเมริกา (America Association for Health | Physical Education and Recreation Volleyball Skill Test) ที่เท่ากันทั้งสองกลุ่ม โดยกลุ่มทดลองที่หนึ่งสอนด้วยวิธีมอบหมายงาน กลุ่มทดลองที่สองสอนด้วยวิธีบรรยายประกอบการสาธิตและมอบหมายงานให้ทำนอกเวลา และกลุ่มควบคุมสอนด้วยวิธีการบรรยายประกอบการสาธิต เนื้อหาที่สอนได้แก่ ทักษะการตั้งลูกมือบน ทักษะการตั้งลูกมือล่าง และทักษะการเสริฟลูก ทำการสอนเป็นเวลา 12 สัปดาห์ ๆ ละหนึ่งชั่วโมง และให้มีการทดสอบทักษะกีฬาวอลเลย์บอลด้วยแบบทดสอบมาตรฐานกีฬาวอลเลย์บอลของสมาคมสุขศึกษา พลศึกษาและนันทนาการแห่งสหรัฐอเมริกาทุก ๆ สามสัปดาห์ คือสัปดาห์ที่สาม, สัปดาห์ที่หก, สัปดาห์ที่เก้า และเมื่อจบโครงการสอน 12 สัปดาห์ นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One –Way Analysis of Variance ) และเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีของ นิวแมน-คูลส์(Newman –Keuls Test )ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิผลการสอนวิชาวอลเลย์บอล ระหว่างวิธีสอนแบบมอบหมายงาน การสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต และการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิตและมอบหมายงานให้ทำนอกเวลา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (P>.05)

Share

COinS