Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบประสิทธิผลการสอนวิชาวอลเลย์บอล ระหว่างวิธีสอนแบบมอบหมายงาน กับการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of the effectiveness in teaching volleyball between task method and lecture-demonstration method
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.193
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบประสิทธิผลการสอนวิชาวอลเลย์บอล ระหว่างวิธีสอนมอบแบบหมายงานกับการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต และในขณะเดียวกันเพื่อเปรียบเทียบวิธีการสอนทั้งสองแบบนี้กับวิธีการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิตและมอบหมายงานให้ทำนอกเวลา กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักศึกษาหญิงระดับประโยควิชาชีพชั้นปีที่หนึ่ง ของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา วิทยาเขตพระนครใต้ จำนวน 45 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างประชากรออกเป็นสามกลุ่มๆละ 15 คน โดยให้แต่ละกลุ่มมีค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบความสามารถในการเรียนรู้การเคลื่อนไหว ( Motor Educability) ด้วยการทดสอบของ ไอโอวา- เบรส ( Iowa-Brace-Test ) และค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบทักษะกีฬาวอลเลย์บอลด้วยแบบทดสอบมาตรฐานกีฬาวอลเลย์บอลของสมาคมสุขศึกษา พลศึกษาและนันทนาการแห่งสหรัฐอเมริกา (America Association for Health | Physical Education and Recreation Volleyball Skill Test) ที่เท่ากันทั้งสองกลุ่ม โดยกลุ่มทดลองที่หนึ่งสอนด้วยวิธีมอบหมายงาน กลุ่มทดลองที่สองสอนด้วยวิธีบรรยายประกอบการสาธิตและมอบหมายงานให้ทำนอกเวลา และกลุ่มควบคุมสอนด้วยวิธีการบรรยายประกอบการสาธิต เนื้อหาที่สอนได้แก่ ทักษะการตั้งลูกมือบน ทักษะการตั้งลูกมือล่าง และทักษะการเสริฟลูก ทำการสอนเป็นเวลา 12 สัปดาห์ ๆ ละหนึ่งชั่วโมง และให้มีการทดสอบทักษะกีฬาวอลเลย์บอลด้วยแบบทดสอบมาตรฐานกีฬาวอลเลย์บอลของสมาคมสุขศึกษา พลศึกษาและนันทนาการแห่งสหรัฐอเมริกาทุก ๆ สามสัปดาห์ คือสัปดาห์ที่สาม, สัปดาห์ที่หก, สัปดาห์ที่เก้า และเมื่อจบโครงการสอน 12 สัปดาห์ นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One –Way Analysis of Variance ) และเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีของ นิวแมน-คูลส์(Newman –Keuls Test )ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิผลการสอนวิชาวอลเลย์บอล ระหว่างวิธีสอนแบบมอบหมายงาน การสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต และการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิตและมอบหมายงานให้ทำนอกเวลา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (P>.05)
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ฉายเหมือนวงศ์, เชิดพันธ์, "การเปรียบเทียบประสิทธิผลการสอนวิชาวอลเลย์บอล ระหว่างวิธีสอนแบบมอบหมายงาน กับการสอนแบบบรรยายประกอบการสาธิต" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54136.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54136