Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาแบดมินตัน ระหว่างวิธีสอนแบบใช้เทปบันทึกภาพ แบบใช้สไลด์เทปเสียง และแบบบรรยายประกอบการสาธิต
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of the students' achievement in learning badminton among video tape, synchronized slide tape, and lecture-demonstration methods
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
วรศักดิ์ เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.191
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาแบดมินตันระหว่างวิธีสอน แบบใช้เทปบันทึกภาพ แบบใช้สไลด์เทปเสียง และแบบบรรยายประกอบการสาธิต กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาวิทยาเขตเทเวศร์ จำนวน 48 คน แบ่งเป็นกลุ่มๆ 16 คน ให้แต่ละกลุ่มมีความสามารถเท่าๆ กัน ในด้านทักษะกีฬาแบดมินตัน และความสามารถในการเรียนทักษะทางกลไก แล้วทำการสอนทักษะกีฬาแบดมินตันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ๆ ละ 1 ชั่วโมง กลุ่มที่หนึ่งทดสอบแบบการบรรยายประกอบการสาธิต กลุ่มที่สองแบบใช้เทปบันทึกภาพ และกลุ่มที่สามแบบใช้สไลด์เทปเสียงประกอบการบรรยายและสาธิตแต่กลุ่มการทดสอบผลการเรียนทักษะแบดมินตันในทุกๆ สามสัปดาห์ จนครบ 12สัปดาห์ แล้วนำข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของดันคั่น ผลจากการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาแบดมินตันระหว่างวิธีสอน แบบใช้เทปบันทึกภาพ แบบใช้สไลด์เทปเสียง และแบบบรรยายประกอบการสาธิต ไม่มีผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีสมศักดิ์, ไพบูลย์, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาแบดมินตัน ระหว่างวิธีสอนแบบใช้เทปบันทึกภาพ แบบใช้สไลด์เทปเสียง และแบบบรรยายประกอบการสาธิต" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54134.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54134