Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาแบดมินตัน ระหว่างวิธีสอนแบบใช้เทปบันทึกภาพ แบบใช้สไลด์เทปเสียง และแบบบรรยายประกอบการสาธิต

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the students' achievement in learning badminton among video tape, synchronized slide tape, and lecture-demonstration methods

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วรศักดิ์ เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.191

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาแบดมินตันระหว่างวิธีสอน แบบใช้เทปบันทึกภาพ แบบใช้สไลด์เทปเสียง และแบบบรรยายประกอบการสาธิต กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาวิทยาเขตเทเวศร์ จำนวน 48 คน แบ่งเป็นกลุ่มๆ 16 คน ให้แต่ละกลุ่มมีความสามารถเท่าๆ กัน ในด้านทักษะกีฬาแบดมินตัน และความสามารถในการเรียนทักษะทางกลไก แล้วทำการสอนทักษะกีฬาแบดมินตันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ๆ ละ 1 ชั่วโมง กลุ่มที่หนึ่งทดสอบแบบการบรรยายประกอบการสาธิต กลุ่มที่สองแบบใช้เทปบันทึกภาพ และกลุ่มที่สามแบบใช้สไลด์เทปเสียงประกอบการบรรยายและสาธิตแต่กลุ่มการทดสอบผลการเรียนทักษะแบดมินตันในทุกๆ สามสัปดาห์ จนครบ 12สัปดาห์ แล้วนำข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของดันคั่น ผลจากการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาแบดมินตันระหว่างวิธีสอน แบบใช้เทปบันทึกภาพ แบบใช้สไลด์เทปเสียง และแบบบรรยายประกอบการสาธิต ไม่มีผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS