Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างเกณฑ์ประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติของนักเรียนผู้ช่วยพยาบาล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Construction of an evaluative inventory of nursing practice of practical student nurses

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สมคิด รักษาสัตย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พยาบาลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.153

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเกณฑ์ประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติของนักเรียนผู้ช่วยพยาบาล โดยกำหนดคุณลักษณะที่จะประเมิน 3 ด้านใหญ่ ๆ คือ ความสามารถในการปฏิบัติการพยาบาล ความรับผิดชอบต่อผู้ป่วย หน้าที่และการรักษาระเบียบวินัย บุคลิกลักษณะส่วนตัวและความสามารถในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น เกณฑ์ประเมินผลที่สร้างขึ้นนั้น เป็นแบบมาตรฐานส่วนให้ค่า มีข้อรายการทั้งสิ้น 37 ข้อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูประจำตึก หัวหน้าตึก และผู้ช่วยหัวหน้าตึก จำนวนรวมทั้งสิ้น 60 คน เป็นผู้ทำการประเมินโดยมีนักเรียนผู้ช่วยพยาบาล โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาล โรงพยาบาลทรวงอก นนทบุรี ปีการศึกษา 2521 จำนวนทั้งสิ้น 75 คน เป็นผู้ถูกประเมิน ผลการวิเคราะห์มีดังนี้ 1.ค่าความเที่ยงของเกณฑ์ประเมินผล คำนวณโดยวิธี Coefficient Alpha พบว่าค่าความเที่ยงของเกณฑ์ประเมินผลทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 ได้ค่าความเที่ยงของเกณฑ์การประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติของผู้ทำการประเมินกลุ่มที่ 1 เท่ากับ 0.96 ค่าความเที่ยงของเกณฑ์การประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติของผู้ทำการประเมินกลุ่มที่ 2 ได้เท่ากับ 0.96 และค่าความเที่ยงของเกณฑ์ประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติของผู้ทำการประเมินกลุ่มที่ 3 ได้เท่ากับ 0.96 แสดงว่า เกณฑ์ประเมินผลที่สร้างขึ้นมีความเทียงอยู่ในระดับสูง 2.ค่าความเที่ยงของการให้คะแนนของผู้ทำการประเมิน คำนวณโดยวิธี Intraclass Correlation พบว่า ค่าความเที่ยงของคะแนนของผู้ทำการประเมิน 1กลุ่ม ได้เท่ากับ 0.661 และได้ค่าความเที่ยงของการให้คะแนนของผู้ทำการประเมินทั้ง 3 กลุ่ม ได้เท่ากับ 0.854 แสดงว่าค่าของความเที่ยงของการให้คะแนนของผู้ทำการประเมินทั้ง 3 กลุ่ม อยู่ในระดับสูง 3.ค่าความตรงตามสถานภาพของเกณฑ์ประเมินผลการศึกษาภารปฏิบัติ โดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนภาคปฏิบัติที่ได้จากการใช้เกณฑ์ประเมินผลกับคะแนนภาคทฤษฏีวิชาการพยาบาลพื้นฐาน โดยวิธีของเพียร์สัน ได้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 0.02 ซึ่งเป็นค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ในระดับต่ำ แสดงว่าคะแนนที่ได้จากการใช้เกณฑ์ประเมินผลการศึกษาภาคปฏิบัติกับคะแนนที่ได้จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการพยาบาลพื้นฐานมีความสัมพันธ์กันน้อยมากและไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS