Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การยกระดับเหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สามและสี่ ในจังหวัดราชบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Stage ascendancy of moral reasoning for prathom suksa three and four students in Ratchaburi Province

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Second Advisor

พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.141

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบสอบวัดระดับเหตุผลเชิงจริยธรรมและแบบฝึกเพื่อยกระดับเหตุผลเชิงจริยธรรม ตามหลักทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก (2) เพื่อฝึกแลหาผลการยกระดับเหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4 ของโรงเรียนวัดเกาะศาลพระ อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือสำหรับใช้ในการวิจัย 2 ชนิด คือ แบบสอบวัดระดับเหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ได้รับการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ 13 ท่าน นำไปทดลองใช้กับนักเรียนที่ไม่ใช่ตัวอย่างประชากร เพื่อหาค่าความเที่ยง โดยใช้สูตรหาค่าสัมประสิทธิแอลฟ่าของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง 0.793 และสร้างแบบฝึกยกระดับเหตุผลเชิงจริยธรรม จำนวน 17 แผน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4 ปีการศึกษา 2523 ของโรงเรียนวัดเกาะศาลพระ อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี ที่มีอายุอยู่ระหว่าง 9-11 ปี และใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมในขั้นที่ 2 และขั้นที่ 3 จำนวน 32 คน สุ่มอย่างง่ายแบ่งตัวอย่างประชากรออกเป็นกลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลอง ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการฝึกตัวอย่างประชากรกลุ่มทดลองด้วยตนเอง เป็นเวลา 17 วัน ทดสอบหลังฝึกกับตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่ม นำคะแนนที่ได้มาทดสอบความแตกต่างโดยหาค่าที ผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า ก่อนฝึกและหลังฝึกกลุ่มทดลองมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นที่ 3 และขั้นที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ .01 ตามลำดับ ส่วนกลุ่มควบคุมก่อนฝึกและหลังฝึกมีการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมขั้นที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ไม่พบความแตกต่างของการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมในขั้นอื่นๆ แสดงว่าการฝึกทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง การใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมจากขั้นที่ 3 ไปใช้ขั้นที่ 4 ได้ แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เกิดขึ้นทั้งในกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม อันเป็นผลเนื่องมาจากอิทธิพลของพัฒนาการของเด็ก จึงทำให้ไม่สามารถเห็นความแตกต่างระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองอย่างเด่นชัด

Share

COinS