Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ประเภทของการอบรมเลี้ยงดูตามการรับรู้ กับระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม ในจังหวัดอุดรธานี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Types of child rearing practices as perceived by prathom three students in Udon Thai province and their levels in using moral reasoning
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
อุมา สุคนธมาน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.140
Abstract
ความมุ่งหมายของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาประเภทของการอบรมเลี้ยงดูและระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ในจังหวัดอุดรธานี 2. เพื่อเปรียบเทียบระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ในจังหวัดอุดรธานีที่ได้การอบรมเลี้ยงดูต่างกัน 3. เพื่อเปรียบเทียบระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชายและ นักเรียนหญิง ชั้นประถมปีที่ 3 ในจังหวัดอุดรธานีที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบเดียวกัน วิธีดำเนินการวิจัย 1.สัมภาษณ์ตัวอย่างประชากร เพื่อแยกออกเป็นกลุ่มตามประเภทของการอบรมเลี้ยงดูคือการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย แบบเข้มงวดกวดขันและแบบปล่อยปละละเลยแล้วจึงทดสอบระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม 2. เปรียบเทียบระดับการใช้จริยธรรมของการอบรมเลี้ยงดูทั้ง 3 แบบ โดยการทดสอบค่าเอฟ (F-test) 3. เปรียบเทียบระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบเดียวกันโดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูต่างกันมีระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยนักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยและแบบเข้มงวดกวดขัน มีระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบปล่อยปละละเลย ส่วนนักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตยและแบบเข้มงวดกวดขันมีระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมไม่แตกต่างกัน 2. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบเดียวกัน มีระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมไม่แตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จุลพงษ์, ยาใจ, "ประเภทของการอบรมเลี้ยงดูตามการรับรู้ กับระดับการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม ในจังหวัดอุดรธานี" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54052.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54052