Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ ที่ปรากฏอยู่ในหนังสือสำหรับเด็ก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of the scientific concepts found in books for children

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

สำลี ทองชิว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.137

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ วิเคราะห์มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ที่ปรากฏอยู่ในหนังสือสำหรับเด็ก กลุ่มตัวอย่างประชากรคือ หนังสืออ่านประกอบจำนวน 32 เล่ม และหนังสืออ่านสนุกสำหรับเด็กจำนวน 80 เล่ม ซึ่งพิมพ์เป็นภาษาไทยระหว่าง พ.ศ. 2515 -2522 วิธีการดำเนินงานวิจัยใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา(Content analysis) และวิธีวิเคราะห์แบบวิจารณ์(Critical analysis) ทำการวิเคราะห์ในด้านต่อไปนี้คือแขนงวิทยาศาสตร์ต่างๆ ซึ่งปรากฏในหนังสือที่วิเคราะห์ ระเบียบวิธีวิทยาศาสตร์ที่ใช้ในหนังสือ ลำดับขั้นความรู้ที่มีในหนังสือ ความถูกต้องตามหลักการเขียนหนังสือวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก ความยากง่ายของเนื้อหาในหนังสือ และความสอดคล้องระหว่างความสนใจของเด็กกับเนื้อหาตามความเป็นจริงที่ปรากฏในหนังสือสำหรับเด็ก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือตารางการวิเคราะห์มโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ที่ปรากฏอยู่ในหนังสือสำหรับเด็ก จำนวน 6 ตาราง ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น แล้วนำตารางวิเคราะห์ทั้งหมดไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 13 คน ตรวจแก้ไข ให้ข้อคิดเห็นในด้านความถูกต้องและความเหมาะสมเมื่อวิเคราะห์เนื้อหาในหนังสือสำหรับเด็กต่างๆ แล้วรวบรวมผลการวิเคราะห์โดยคิดเป็นร้อยละ ผลการวิจัย 1. ประเภทของเรื่องทางวิทยาศาสตร์ที่ปรากฏมากที่สุดในหนังสือสำหรับเด็กคือเรื่องเกี่ยวกับหมวดสัตวศาสตร์ ประเภทของเรื่องทางวิทยาศาสตร์ที่ปรากฏน้อยที่สุดในหนังสืออ่านประกอบคือเรื่องเกี่ยวกับหมวดวิชาสัตว์-พืชดึกดำบรรพ์ และประเภทของเรื่องทางวิทยาศาสตร์ที่ปรากฏน้อยที่สุดในหนังสืออ่านสนุกสำหรับเด็กคือหมวดวิชาธรณีวิทยา 2.หลักการเขียนหนังสือวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก ข้อเนื้อหาสัมพันธ์กับชื่อเรื่องปรากฏในหนังสือสำหรับเด็กทุกเล่ม แต่ข้อเขียนแยกระหว่างความจริงและความคิดเห็น มีปรากฏน้อยที่สุดในหนังสือสำหรับเด็ก 3.ขั้นตอนระเบียบวิธีวิทยาศาสตร์ ที่พบมากที่สุดในหนังสือสำหรับเด็กคือ ขั้นกำหนดปัญหาที่จะทำการศึกษา และขั้นตอนระเบียบวิธีทางวิทยาศาสตร์ ที่พบน้อยที่สุดในหนังสือสำหรับเด็กคือ ขั้นปรับปรุงแก้ไขสมมุติฐานที่ตั้งไว้แต่เดิม และขั้นนำข้อยุติไปใช้ในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้อง 4. ลำดับขั้นความรู้ที่มีมากที่สุดในหนังสือสำหรับเด็กคือ ขั้นความรู้ และลำดับขั้นความรู้ที่มีน้อยที่สุดในหนังสือสำหรับเด็กคือ ขั้นการสังเคราะห์ 5. เนื้อหาในหนังสือสำหรับเด็กสอดคล้องกับความสนใจของเด็กระดับชั้น ป.5-ป.6 มากที่สุด สอดคล้องกับความสนใจของเด็กระดับชั้น ป.3-ป.4 เป็นอันดับรองลงมาและสอดคล้องกับความสนใจของเด็กระดับชั้น ป.1-ป.2 น้อยที่สุด

Share

COinS