Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดคำนวณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม ระหว่างการฝึกทุกวันกับการฝึกวันเว้นวัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of prathom suksa three students' computational ability between daily training and alternate day training

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.133

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการคิดคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม ระหว่างการฝึกทุกวันกับการฝึกวันเว้นวัน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบฝึกการคิดคำนวณจำนวน 24 ชุด ๆ ละ 10 ข้อ กับแบบทดสอบความสามารถในการคิดคำนวณจำนวน 40 ข้อ แบบฝึกการคิดคำนวณได้รับการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 13 ท่าน แบบทดสอบความสามารถในการคิดคำนวณได้นำไปทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 417 คน แล้วนำมาหาค่าความเที่ยงโดยใช้สูตรคูเดอร์ ริชาร์ดสัน 21 (Kuder Richardson 21) ได้ค่าความเที่ยง 0.93 กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ทดลองฝึกการคิดคำนวณเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม ปีการศึกษา 2523 ห้อง 3/1 และ 3/2 ของโรงเรียนมีนบุรี เขตมีนบุรี สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 61 คน ห้อง 3/1 เป็นกลุ่มควบคุมได้รับการฝึกคิดคำนวณทุกวัน ๆ ละ 10 นาที ใช้แบบฝึกครั้งละ 1 ชุด จำนวน 10 ข้อ ห้อง 3/2 เป็นกลุ่มทดลองได้รับการฝึกคิดคำนวณวันเว้นวัน ครั้งละ 20 นาที ใช้แบบฝึกครั้งละ 2 ชุด จำนวน 20 ข้อ ผู้วิจัยฝึกนักเรียนกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่มเป็นเวลา 24 วัน ด้วยการให้นักเรียนหาคำตอบจากโจทย์ปัญหาที่กำหนดให้โดยการคิดในใจหรือทด แต่ไม่ต้องแสดงวิธีทำหลังจากการฝึกได้นำแบบทดสอบความสามารถในการคิดคำนวณที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมาทดสอบ นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบค่า ที (t-test) ผลการวิจัย ความสามารถในการคิดคำนวณของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการฝึกทุกวัน กับกลุ่มที่ฝึกวันเว้นวันไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS