Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจคำศัพท์ และการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between vocabulary understanding and reading comprehension of prathom saksa two students

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

พิตรวัลย์ โกวิทวที

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.128

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจคำศัพท์ และการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2. เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทั้งเรื่องความเข้าใจคำศัพท์ และการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) ปีการศึกษา 2523 ซึ่งจัดแบ่งห้องเรียนตามระดับความสามารถ วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบทดสอบความเข้าใจคำศัพท์ 95 ข้อ และ การอ่านจับใจความ 50 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง และได้วิเคราะห์ข้อสอบก่อนนำไปใช้จริง แบบทดสอบทั้งสองชุดนี้อยู่ในเกณฑ์ง่าย แต่มีอำนาจจำแนกสูง แบบทดสอบความเข้าใจคำศัพท์ มีค่าความเที่ยง 0.735 แบบทดสอบการอ่านจับใจความมีความเที่ยง 0.736 ผู้วิจัยได้นำแบบทดสอบทั้งสองชุดนี้ไปทดสอบกับตัวอย่างประชากรที่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) จำนวน 243 คน แล้วนำคะแนนที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยความสามารถในการเข้าใจคำศัพท์ หาตำแหน่งเปอร์เซนไตล์ของคะแนนความสามารถในเรื่องการอ่านจับใจความ หาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ระหว่างคะแนนความเข้าใจคำศัพท์ และการอ่านจับใจความ เปรียบเทียบสัมฤทธิผลความเข้าใจคำศัพท์ และการอ่านจับใจความ ของนักเรียนแต่ละกลุ่ม โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว แล้วทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยแต่ละคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิเคราะห์ 1.โดยเฉลี่ยแล้วนักเรียนส่วนใหญ่มีความสามารถในเรื่องความเข้าใจคำศัพท์ และการอ่านจับใจความอยู่ในเกณฑ์ดี 2.ค่าสัมประสิทธิ์แห่งสหสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจคำศัพท์ และการอ่านจับใจความ มีค่าเท่ากับ 0.627 ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 3.ผลจากการเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทั้งความเข้าใจคำศัพท์ และการอ่านจับใจความ ของนักเรียนระหว่างกลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ปรากฏว่า 3.1 นักเรียนที่มีความสามารถแตกต่างกันทั้งในเรื่องความเข้าใจคำศัพท์ และการอ่านจับใจความ คือ ป. 2/1 (กลุ่มเก่ง) สูงกว่า ป.2/2 (กลุ่มอ่อน) ป. 2/3 (กลุ่มกลาง) สูงกว่า ป.2/2 (กลุ่มอ่อน)3.2 นักเรียนที่มีความสามารถไม่แตกต่างกันทั้งในเรื่องความเข้าใจคำศัพท์ และการอ่านจับใจความ คือ ป. 2/1 (กลุ่มเก่ง) กับ ป. 2/3 (กลุ่มกลาง) ป. 2/1 (กลุ่มเก่ง) กับ ป. 2/5 (กลุ่มกลาง) ป. 2/1 (กลุ่มเก่ง) กับ ป. 2/6 (กลุ่มกลาง) ป. 2/1 (กลุ่มเก่ง) กับ ป. 2/7 (กลุ่มกลาง) ป. 2/4 (กลุ่มกลาง) กับ ป. 2/2 (กลุ่มอ่อน) ป. 2/3 (กลุ่มกลาง) กับ ป. 2/5 (กลุ่มกลาง) ป. 2/3 (กลุ่มกลาง) กับ ป. 2/6 (กลุ่มกลาง) ป. 2/4 (กลุ่มกลาง) กับ ป. 2/7 (กลุ่มกลาง) ป. 2/5 (กลุ่มกลาง) กับ ป. 2/6 (กลุ่มกลาง) ป. 2/5 (กลุ่มกลาง) กับ ป. 2/7 (กลุ่มกลาง) ป. 2/6 (กลุ่มกลาง) กับ ป. 2/7 (กลุ่มกลาง) 3.3 บางห้องมีลักษณะไม่เป็นไปตามนี้ คือ มีความแตกต่างกันในเรื่องความเข้าใจคำศัพท์ แต่ไม่มีความแตกต่างกันในเรื่องการอ่านจับใจความ ห้องที่มีสัมฤทธิผลในเรื่องความเข้าใจคำศัพท์สูง คือ ป. 2/1 (กลุ่มเก่ง) สูงกว่า ป. 2/4 (กลุ่มกลาง) ป. 2/5 (กลุ่มกลาง) สูงกว่า ป. 2/2 (กลุ่มอ่อน) ป. 2/6 (กลุ่มกลาง) สูงกว่า ป. 2/2 (กลุ่มอ่อน) ป. 2/3 (กลุ่มกลาง) สูงกว่า ป. 2/4 (กลุ่มกลาง) ป. 2/3 (กลุ่มกลาง) สูงกว่า ป. 2/7 (กลุ่มกลาง) ป. 2/5 (กลุ่มกลาง) สูงกว่า ป. 2/4 (กลุ่มกลาง)ข้อเสนอแนะ ควรจะได้มีการวิจัยต่อไปในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจคำศัพท์ และการอ่านจับใจความในชั้นอื่น ๆ ของระดับชั้นประถมศึกษา และในระดับชั้นมัธยมศึกษา

Share

COinS