Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัญหาการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพในชั้นประถมปีที่หนึ่งและสอง จังหวัดชลบุรี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Problems in teaching work education to prathom one and two pupils in Chon Buri province
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
สำลี ทองธิว
Second Advisor
กิติยวดี บุญซื่อ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.125
Abstract
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อจะศึกษาปัญหาและรวบรวมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของครูชั้นประถมปีที่หนึ่งและสอง ในการจัดการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพในโรงเรียน เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพในจังหวัดชลบุรี ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังครูประจำชั้นประถมปีที่หนึ่งและสอง จำนวน 300 คน และนำข้อมูลที่ได้วิเคราะห์ โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย 1. ด้านตัวครูผู้สอน พบว่า ครูส่วนใหญ่มีประสบการณ์สอนในชั้นประถมศึกษาค่อนข้างน้อย และมีวุฒิในการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีทางวิชาครู โรงเรียนสามารถจัดครูสอนเฉพาะกลุ่มวิชาการงานและพื้นฐานอาชีพได้เพียงร้อยละ 2.2 ครูสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพเพราะความจำเป็น คือเป็นครูประจำชั้นและต้องสอนทุกวิชาและส่วนใหญ่ได้รับการอบรบตามแนวการสอนตามหลักสูตรใหม่ปี 2521 แต่นำผลที่ได้รับจากการอบรมมาใช้ได้น้อยมาก และขณะที่ครูสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพมีปัญหาการสอนเกิดขึ้นครูต้องการปรึกษากับศึกษานิเทศก์มากที่สุด 2. ด้านผู้บริหาร พบว่า ครูส่วนใหญ่มีปัญหามากในเรื่องศึกษานิเทศก์ซึ่งมานิเทศ ติดตามผลและแก้ไขปัญหาการเรียนการสอนให้ครูในโรงเรียนน้อยมาก 3. ด้านหลักสูตร พบว่า สื่อการเรียนและกระบวนการเรียนการสอนครูส่วนใหญ่มีปัญหามากในเรื่อง ครูไม่มีเวลาผลิตสื่อการสอนและขาดเครื่องมือเครื่องใช้ที่มีขนาดพอเหมาะกับการใช้งานของเด็ก โรงเรียนจัดการประชาสัมพันธ์ต่อบุคคลในท้องถิ่นให้มีความเข้าใจและทัศนะคติต่อการเรียนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพน้อยมาก รวมทั้งใช้แหล่งวิทยากรและวิทยากรในท้องถิ่นได้น้อยที่สุด 4. ส่วนด้านความรู้พื้นฐานของครูเกี่ยวกับงานบ้าน งานเกษตร งานประดิษฐ์และงานช่าง และด้านประเมินผลการเรียนการสอน พบว่า ครูมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง นอกจากนี้ครูประจำชั้นประถมปีที่หนึ่งและสอง ยังได้เสนอแนะการแก้ไขปรับปรุงการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพในโรงเรียน สรุปได้คือ ผู้บริหารและครู ควรได้รับการฝึกอบรมให้มีความรู้ความเข้าใจ เรื่องกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพเป็นอย่างดี ผู้บริหารระดับจังหวัด อำเภอและครูใหญ่ ครูผู้ปกครอง วิทยากรในท้องถิ่น ศึกษานิเทศก์ ต้องรับผิดชอบและร่วมมือกันในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ และผู้บริหารจำเป็นต้องเตรียมครูผู้ชำนาญงานสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพไว้ในโรงเรียน โรงเรียนต้องจัดวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นและเหมาะกับการใช้งานของเด็กอย่างเพียงพอ รวมทั้งจัดหาสถานที่เรียนภาคปฏิบัติที่เหมาะสมและมีที่สำหรับเก็บอุปกรณ์และเครื่องใช้ นอกจากนั้น ผู้บริหารและศึกษานิเทศก์ ต้องมีการนิเทศติดตามผลการสอนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สมเชื้อ, ลักขณา, "ปัญหาการสอนกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพในชั้นประถมปีที่หนึ่งและสอง จังหวัดชลบุรี" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54037.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54037