Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาทด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์ ประจำสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Role expectations in academic affairs of the provincial elementary school office supervisors in region 5

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.113

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับคุณสมบัติของศึกษานิเทศก์ประจำสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 5 2. เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับบทบาททางด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์ ประจำสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 5 3. เพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังระหว่างผู้บริหารกับครูผู้สอนเกี่ยวกับบทบาททางด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์ ประจำสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 5 สมมติฐานของการวิจัย ความคาดหวังระหว่างผู้บริหารกับครูผู้สอนเกี่ยวกับบทบาททางด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์ ประจำสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 5 โดยการสุ่มตัวอย่าง แยกเป็น ผู้บริหาร 229 คน และ ครูผู้สอน 307 คน รวมตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 536 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ ( Check list ) มาตราส่วนประเมินค่า ( Rating Scale) และแบบปลายเปิด ( Open - ended) แบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 536ฉบับ ได้รับกลับคืน 458 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 85.46 จากผู้บริหารจำนวน 188 ฉบับ และจากครูผู้สอน 270 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีการหาค่าร้อยละ ( Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard Deviation ) และทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้วยค่า z- test สรุปผลการวิจัย 1. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคาดหวังเกี่ยวกับคุณสมบัติของศึกษานิเทศก์ว่าศึกษานิเทศก์ควรมีวุฒิอย่างต่ำปริญญาตรี มีอายุระหว่าง 31 – 40 ปี มีประสบการณ์เป็นครูมาก่อนมากกว่า 7 ปีขึ้นไป ทำการนิเทศได้อย่างน้อย 2 วิชา/กลุ่มประสบการณ์ และมีประสบการณ์สอนวิชาที่จะทำการนิเทศมาก่อน 3 – 4 ปี และเสนอแนะว่า ศึกษานิเทศก์ควรมีความเป็นกันเองกับครู มีมนุษยสัมพันธ์ มีบุคลิกดี มีความประพฤติดี มีคุณธรรม มีความรู้รอบตัวดี และมีความตั้งใจจริงในการปฏิบัติงาน 2. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาทด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์อยู่ในเกณฑ์เห็นด้วย และเสนอแนะว่า ศึกษานิเทศก์ควรจะมีโอกาสในการออกนิเทศให้ทั่วถึงทุกโรงเรียน สาธิตการสอน จัดอบรมและสัมมนาครู ประสานงานและให้บริการด้านการเรียนการสอน จัดทำและให้บริการยืมสื่อการเรียนแก่ครู และติดตามผลและประเมินผลโครงการเรียนการสอน 3. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาทด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จึงสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

Share

COinS