Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาทด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์ ประจำสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 5
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Role expectations in academic affairs of the provincial elementary school office supervisors in region 5
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.113
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับคุณสมบัติของศึกษานิเทศก์ประจำสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 5 2. เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับบทบาททางด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์ ประจำสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 5 3. เพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังระหว่างผู้บริหารกับครูผู้สอนเกี่ยวกับบทบาททางด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์ ประจำสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 5 สมมติฐานของการวิจัย ความคาดหวังระหว่างผู้บริหารกับครูผู้สอนเกี่ยวกับบทบาททางด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์ ประจำสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 5 โดยการสุ่มตัวอย่าง แยกเป็น ผู้บริหาร 229 คน และ ครูผู้สอน 307 คน รวมตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 536 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ ( Check list ) มาตราส่วนประเมินค่า ( Rating Scale) และแบบปลายเปิด ( Open - ended) แบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 536ฉบับ ได้รับกลับคืน 458 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 85.46 จากผู้บริหารจำนวน 188 ฉบับ และจากครูผู้สอน 270 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีการหาค่าร้อยละ ( Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard Deviation ) และทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้วยค่า z- test สรุปผลการวิจัย 1. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคาดหวังเกี่ยวกับคุณสมบัติของศึกษานิเทศก์ว่าศึกษานิเทศก์ควรมีวุฒิอย่างต่ำปริญญาตรี มีอายุระหว่าง 31 – 40 ปี มีประสบการณ์เป็นครูมาก่อนมากกว่า 7 ปีขึ้นไป ทำการนิเทศได้อย่างน้อย 2 วิชา/กลุ่มประสบการณ์ และมีประสบการณ์สอนวิชาที่จะทำการนิเทศมาก่อน 3 – 4 ปี และเสนอแนะว่า ศึกษานิเทศก์ควรมีความเป็นกันเองกับครู มีมนุษยสัมพันธ์ มีบุคลิกดี มีความประพฤติดี มีคุณธรรม มีความรู้รอบตัวดี และมีความตั้งใจจริงในการปฏิบัติงาน 2. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาทด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์อยู่ในเกณฑ์เห็นด้วย และเสนอแนะว่า ศึกษานิเทศก์ควรจะมีโอกาสในการออกนิเทศให้ทั่วถึงทุกโรงเรียน สาธิตการสอน จัดอบรมและสัมมนาครู ประสานงานและให้บริการด้านการเรียนการสอน จัดทำและให้บริการยืมสื่อการเรียนแก่ครู และติดตามผลและประเมินผลโครงการเรียนการสอน 3. ผู้บริหารและครูผู้สอนมีความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาทด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จึงสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชวนวัน, สำราญ, "ความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาทด้านวิชาการของศึกษานิเทศก์ ประจำสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 5" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54022.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54022