Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

รูปแบบการจัดประสบการณ์วิชาชีพตามความคาดหวัง ของผู้บริหารและอาจารย์นิเทศก์ ในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The professional student teachers management model as expected by the administrators and college supervisors within the north-eastern teachers colleges group

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.106

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้บริหารและอาจารย์นิเทศก์เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิชาชีพในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือในอนาคต 2. เพื่อเสนอรูปแบบการจดประสบการณ์วิชาชีพของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ความคาดหวังของผู้บริหารและอาจารย์นิเทศ สมมุติฐานของการวิจัย ความคาดหวังของผู้บริหารและอาจารย์นิเทศเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิชาชีพในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและอาจารย์นิเทศก์ทุกคนในกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2523 จำนวนทั้งสิ้น 460 คน เครื่องมือที่ใช้สำหรับการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประเมินค่า ( Rating scale ) เกี่ยวกับความคาดหวังของผู้บริหารและอาจารย์นิเทศก์ในเรื่องการจัดประสบการณ์วิชาชีพของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือในอนาคต ซึ่งผู้วิจัยได้นำไปหาความเชื่อมั่น .86 จากจำนวนแบบสอบถามที่ส่งไปทั้งสิ้น 460 ฉบับ ได้รับคืนมาจำนวน 412 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 89.57 การวิเคราะห์ข้อมูลได้ทำโดยการหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่า z แล้วรวบรวมแนวความคิดทั้งหมดและอาจารย์นิเทศก์ มาสร้างเป็นรูปแบบการจัดประสบการณ์วิชาชีพของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือผลการวิจัย ความคาดหวังของผู้บริหารและอาจารย์นิเทศก์เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิชาชีพของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคตะวันออกเฉียงเหนือในด้านนโยบาย จุดมุ่งหมาย ระยะเวลาการฝึก หน่วยงานที่รับผิดชอบ การกำหนดและสรรหาบุคลากร กิจกรรมและวิธีดำเนินงาน การวัดผลและประเมินผล การจัดประสบการณ์วิชาชีพนั้น ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จึงยอมรับสมมุติฐานด้านนโยบาย ประชากรทั้งสองกลุ่มมีความเห็นด้วยอย่างยิ่งในเรื่องนักศึกษาวิชาเอกใดออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพอาจารย์ภาควิชานั้นต้องออกนิเทศ นักศึกษาทุกคนต้องผ่านการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องมีความเข้าใจตรงกัน ด้านจุดมุ่งหมาย ประชากรทั้งสองมีความเห็นด้วยอย่างยิ่งในเรื่อง วิทยาลัยครูควรส่งเสริมให้อาจารย์นิเทศก์ได้ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับการสอนในโรงเรียนแล้วนำมาพัฒนาการสอนในวิทยาลัย และนักศึกษาต้องได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองในเรื่องบุคลิกภาพและทัศนคติที่พร้อมจะเป็นครูได้ ด้านระยะเวลาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ประชากรทั้งสองกลุ่มเห็นด้วยในเรื่อง ให้มีระยะเวลาฝึก 18 สัปดาห์ฝึกเต็มเวลา สำหรับนักศึกษา ป. กศ. ชั้นสูง และระดับปริญญาตรี 4 ปี และฝึก 9 สัปดาห์ฝึกเต็มเวลา สำหรับปริญญาตรี 2 ปี หน่วยงานที่รับผิดชอบ ประชากรทั้งสองกลุ่มเห็นด้วยที่จะให้เป็นความรับผิดชอบของสำนักงานจัดประสบการณ์วิชาชีพ หรือคณะกรรมการจัดประสบการณ์วิชาชีพ ตามความเหมาะสม การกำหนดและสรรหาบุคลากร ประชากรทั้งสองกลุ่มเห็นด้วยในเรื่อง ผู้ที่จะทำหน้าที่นิเทศได้ต้องมีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ ผู้ที่จะทำหน้าที่กำหนดและสรรหาบุคลากรควรเป็นความร่วมมือระหว่างครูกับโรงเรียน อาจารย์นิเทศควรจะมีทั้งอาจารย์นิเทศทั่วไป อาจารย์นิเทศก์วิชาเอกและวิชาโท อาจารย์นิเทศทั่วไปควรมาจากคณะครุศาสตร์ อาจารย์นิเทศฝ่ายโรงเรียน 1คน ควรรับรับผิดชอบนักศึกษาไม่เกิน 1 คน สำหรับระดับประถมศึกษา และไม่เกิน 2 คน สำหรับระดับมัธยมศึกษา นักศึกษาที่จะฝึกประสบการณ์วิชาชีพได้ ต้องเรียนวิชาบังคับวิชาการศึกษามาแล้ว ต้องมีสุขภาพดี มีบุคลิกภาพเหมาะสมและมีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 กิจกรรมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ประชากรทั้งสองกลุ่มเห็นด้วยที่จะให้มีทั้งการฝึกสอน ฝึกงาน บริการสังคมและพัฒนาชุมชน โดยมีวิธีดำเนินงานเป็น 3 ขั้นตอนคือ ก่อนฝึก ขณะฝึกและหลังฝึก ทั้งนี้โดยจะต้องมีการปฐมนิเทศ มีการสัมมนา และปัจฉิมนิเทศนักศึกษาประสบการณ์วิชาชีพ ตลอดจนให้นักศึกษาได้เลือกโรงเรียนที่จะไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพล่วงหน้า โดยมีเวลานานเพียงพอ การวัดและประเมินผล ประชากรทั้งสองกลุ่มเห็นด้วย ที่จะให้อาจารย์นิเทศก์กับอาจารย์นิเทศก์ฝ่ายโรงเรียนเป็นผู้ตัดสินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษา ทั้งนี้โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาประเมินผลตนเองด้วย ส่วนระบบตัดสินผลฝึกประสบการณ์วิชาชีพควรเป็นระบบผ่าน-ไม่ผ่าน สำหรับการประเมินผลหน่วยงานนั้น ควรจะมีการทำเอกสาร เผยแพร่การทำงาน มีแบบประเมินผลของหน่วยงาน และรายงานให้ผู้บริหารวิทยาลัยทราบอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

Share

COinS