Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
วิเคราะห์โครงสร้างของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of the Lower Secondary Curriculum School Structure B.E. 2521
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
บุญมี เณรยอด
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.105
Abstract
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาโครางสร้าง หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ตามแนวของทฤษฎีและหลักการของการพัฒนาหลักสูตร 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษาและนักการศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 3. เพื่อวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษาและนักการศึกษาที่มีต่อโครงสร้างหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารการศึกษานอกโรงเรียน 276 คน ผู้บริหารการศึกษาในโรงเรียน 288 คน นักการศึกษานอกโรงเรียน 288 คน และนักการศึกษาในโรงเรียน 288 คน ซึ่งเลือกมาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้สำหรับการวิจัย เป็นแบบประเมินค่าและแบบตรวจสอบ จากแบบสอบถามที่ส่งไปทั้งสิ้น 1,140 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามคืนมา และสามารถนำมาวิเคราะห์ได้ 1,020 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 89.47 นำมาวิเคราะห์โดยวิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์แห่งการกระจาย (C.V.) และวิเคราะห์ความแตกต่างค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 4 กลุ่ม โดยการหาค่าความแปรปรวนทางเดียว (One Way Analysis of Variance –ANOVA) ผลการวิจัย 1. หลักการ ความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยอย่างยิ่ง ได้แก่ - หลักสูตรจะต้องจัดให้สอดคล้องกับความต้อลการ ความสามารถและความสนใจของผู้เรียน - หลักสูตรจะต้องจัดขึ้นเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพในด้านต่างๆ ของผู้เรียน - หลักสูตรจะต้องจัดให้ทั้งวิชาสามัญและวิชาอาชีพที่เหมาะสมกับวัยเพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับการประกอบอาชีพในชีวิตประจำวัน และ - หลักสูตรจะต้องจัดสอนวิชาอาชีพให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่นทางด้านอาชีพได้ สำหรับส่วนที่อยู่ในเกณฑ์เห็นด้วย ได้แก่ - หลักสูตรจะต้องจัดแผนการเรียนให้จบในตัวเองและเป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาต่อ และ - หลักสูตรจะต้องเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถหาความรู้และทักษะจากแหล่งวิทยาการและสถานประกอบการได้ 2. จุดหมาย ความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยอย่างยิ่ง ได้แก่ - การรู้จักสิทธิและหน้าที่ของตนเองและผู้อื่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข - การรู้จักใฝ่หาความรู้ ทักษะในการทำงาน มีความซื่อสัตย์ เคารพต่อกฎหมาย ตลอดจนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ - การรู้จักการประหยัด ขยัน อดทน และมีความมานะพากเพียรในการทำงาน - การรู้จักนำความรู้ไปปรับปรุงใช้การดำรงชีวิตการทำงานเป็นหมู่คณะ การแก้ปัญหาต่างๆ ตลอดจนมีความสามัคคี เสียสละเพื่อส่วนรวม - การรู้จักหาช่องทางในการนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้ และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แก่ชีวิตของตนเอง - การรู้จักการบำรุงรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ - การรู้จักและผูกพันกับท้องถิ่นของตน สร้างความเจริญให้แก่ท้องถิ่นของตนเอง และมีความภูมิใจในความเป็นไทย - การรู้จักรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงของชาติ มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ - การรู้จักส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมของชาติไทย และ – การรู้จักการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข|สำหรับจุดมุ่งหมายที่ว่า การรู้จักคิดและวิเคราะห์อย่างมีระเบียบ อยู่ในเกณฑ์เห็นด้วย 3. กลุ่มวิชา ความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยอย่างยิ่ง ได้แก่ กลุ่มวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ กลุ่มสังคมศึกษา และกลุ่มการงานและอาชีพ สำหรับกลุ่มภาษา และกลุ่มพัฒนาบุคลิกภาพ อยู่ในเกณฑ์เห็นด้วย 4. จำนวน คาบต่อสัปดาห์ของรายวิชาบังคับ ความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยอย่างยิ่ง ได้แก่ วิชาวิทยาศาสตร์ (4 คาบต่อสัปดาห์) วิชาสังคมศึกษา (5 คาบต่อสัปดาห์) วิชาพลศึกษา (2 คาบต่อสัปดาห์) วิชาสุขศึกษา (1 คาบต่อสัปดาห์) วิชาศิลปศึกษา (2คาบต่อสัปดาห์) วิชาการงาน (4 คาบต่อสัปดาห์) และกิจกรรม (1 คาบต่อสัปดาห์) 5. รูปแบบของโครงสร้างหลักสูตร ความคิดเห็นอยู่ในเกณฑ์เห็นด้วยมาก ได้แก่ รูปแบบของโครงสร้างที่ประกอบด้วย 5 กลุ่มวิชา คือ กลุ่มภาษา กลุ่มวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ กลุ่มสังคมศึกษา กลุ่มพัฒนาบุคลิกภาพ และกลุ่มการงานและอาชีพ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พิทักษ์อรรณพ, เสนีย์, "วิเคราะห์โครงสร้างของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54014.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54014