Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

แนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยครู ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Educational philosophical stances of teachers college students in Northeastern region

Year (A.D.)

1981

Document Type

Thesis

First Advisor

ไพฑูรย์ สินดารัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1981.103

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบแนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยครูในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชั้นปีสุดท้าย ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง และระดับปริญญาตรี ผู้วิจัยได้ตั้งสมมติฐานในการวิจัยว่า แนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยครูในกลุ่มตัวอย่างประชากรโน้มไปทางลัทธิพิพัฒนาการนิยม และมีแนวคิดของแต่ละปรัชญาการศึกษา คือ สารัตถนิยม นิรันตรนิยม พิพัฒนาการนิยม ปฏิรูปนิยม และอัตถิภาวนิยมไม่แตกต่างกันระหว่างนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง และระดับปริญญาตรี เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสำรวจปรัชญาการศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบปฏิรูปนิยม และอัตถิภาวนิยม แบบสำรวจปรัชญาการศึกษานี้ถามแนวคิดของปรัชญาการศึกษาทั้ง 5 ลัทธิใน 4 ด้านคือ ความหมายของการศึกษาจุดมุ่งหมายของการศึกษาองค์ประกอบของการศึกษา และกระบวนการเรียนการสอนตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวนทั้งสิ้น 619 คน การวิเคราะห์ข้อมูลได้วิเคราะห์โดยการหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏข้อค้นพบดังนี้ 1. แนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยครูในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชั้นปีสุดท้าย ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง และระดับปริญญาตรี โน้มไปทางลัทธิพิพัฒนาการนิยม เมื่อแยกวิเคราะห์ในด้านความหมายของการศึกษาจุดมุ่งหมายของการศึกษา องค์ประกอบของการศึกษา และกระบวนการเรียนการสอน ปรากฏว่าความหมายของการศึกษา จุดมุ่งหมายของการศึกษา และองค์ประกอบของการศึกษา โน้มไปทางลัทธิพิพัฒนาการนิยม ส่วนกระบวนการเรียนการสอน โน้มไปทางลัทธิปฏิรูปนิยม 2. แนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของแต่ละลัทธิคือ สารัตถนิยม นิรันตรนิยม พิพัฒนาการนิยม ปฏิรูปนิยม และอัตถิภาวนิยม ของนักศึกษาวิทยาลัยครูในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชั้นปีสุดท้าย ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูงและระดับปริญญาตรีแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ทุกลัทธิ

Share

COinS