Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความขัดแย้งในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครพนม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Role conflicts of the elementary school principals in Nakhon Phanom province
Year (A.D.)
1981
Document Type
Thesis
First Advisor
ณัฐนิภา คุปรัตน์
Second Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1981.98
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความขัดแย้งในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครพนม สมมติฐานของการวิจัย ครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา มีความขัดแย้งในบทบาท เนื่องมาจากความคาดหวังในบทบาทของครูใหญ่ ของผู้บริหารการศึกษา ครูใหญ่และครูโรงเรียนประถมศึกษาแตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารการศึกษา จำนวน ๓๕ คน ครูใหญ่จำนวน ๑๘๓ คน และครูจำนวน ๓๐๐ คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งพวก หรือขั้น (Stratified random sampling) รวมกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น ๕๑๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่าที่สร้างขึ้นเองตามความคาดหวังในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดนครพนม ๓ ด้าน คือ บทบาทนักวิชาการ นักบริหาร และนักพัฒนาชุมชน แบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน ๕๑๘ ฉบับ ได้รับคืนมาจำนวน ๔๘๖ ฉบับ คิดเป็นร้อยละ ๙๓.๘๒ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบโดยใช้ค่าที เอฟ และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของ เชฟเฟ’ สรุปผลการวิจัย ๑.ผู้บริหารการศึกษา ครูใหญ่และครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม มีความคาดหวังในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม ในบทบาทนักวิชาการ นักบริหารและนักพัฒนาชุมชนอยู่ในระดับสูง ๒.ผู้บริหารการศึกษา ครูใหญ่และครูโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครพนม ครูใหญ่และครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม มีความคาดหวังในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม ในบทบาทนักวิชาการ นักบริหารและนักพัฒนาชุมชน แตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ ปรากฏว่าครูมีความคาดหวังในในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม ในบทบาทนักวิชาการ นักบริหารและนักพัฒนาชุมชน แตกต่างไปจากครูใหญ่และผู้บริหารการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ส่วนระหว่างครูใหญ่และผู้บริหารการศึกษา มีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน แสดงว่า ครูใหญ่โรงเรียนโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม มีความขัดแย้งในบทบาทนักวิชาการ นักบริหาร และนักพัฒนาชุมชน เมื่อเปรียบเทียบความคาดหวังในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครพนมในบทบาทต่างๆ ปรากฏผลดังนี้ ๒.๑ บทบาทนักวิชาการ ปรากฏว่า ผู้บริหารการศึกษา ครูใหญ่และครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม มีความคาดหวังในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครพนมในบทบาทนักวิชาการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ ปรากฏว่า ครูมีคาดหวังในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครพนมในบทบาทนักวิชาการ แตกต่างจากครูใหญ่ และผู้บริหารศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ส่วนระหว่างครูใหญ่ และผู้บริหารการศึกษา มีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน แสดงว่า ครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครพนม มีความขัดแย้งในบทบาทนักวิชาการ ๒.๒ บทบาทนักบริหาร ปรากฏว่า ผู้บริหารการศึกษา ครูใหญ่และครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม มีความคาดหวังในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครพนมในบทบาทนักพัฒนาชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ ปรากฏว่า ครูมีคาดหวังในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครพนมในบทบาทนักพัฒนาชุมชนแตกต่างจากครูใหญ่และผู้บริหารศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ส่วนระหว่างครูใหญ่กับผู้บริหารการศึกษา มีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน แสดงว่า ครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครพนม มีความขัดแย้งในบทบาทนักพัฒนาชุมชน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เจริญราษฎร์, ธีระวุฒิ, "ความขัดแย้งในบทบาทของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดนครพนม" (1981). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 54007.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/54007